World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 4, 2010 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- สมาคมผู้นำเข้ายานยนต์แห่งญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์นำเข้าใหม่ของญี่ปุ่นในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 8.9% จากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ระดับ 9,710 คัน ซึ่งรวมถึงรถยนต์ที่ผลิตในต่างประเทศและนำเข้าโดยบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่น ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากชาวญี่ปุ่นให้ความนิยมรถยนต์รุ่นใหม่ๆจากตลาดต่างประเทศ

-- โตโยต้า มอเตอร์ อาจจะเรียกคืนรถโตโยต้า พรีอุส ไฮบริด รุ่นใหม่ หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้สั่งการให้บริษัทตรวจสอบหาสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นกับเบรกตามที่ได้มีการร้องเรียนเข้ามา ขณะที่โฆษกของบริษัทโตโยต้าที่ญี่ปุ่นยอมรับว่า โอกาสที่จะมีการเรียกคืนรถรุ่นดังกล่าวนั้นไม่ได้เป็นศูนย์ โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องการใช้มาตรการต่างๆที่อาจจะรวมถึงการเรียกคืนรถด้วยเช่นกัน

-- อัตราว่างงานนิวซีแลนด์ไตรมาส 4 ปี 2552 พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 10 ปีที่ 7.3% ส่งผลให้เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 4 เดือน เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าการเปิดเผยตัวเลขว่างงานในวันนี้จะทำให้นายอลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์อาจตรึงดอกเบี้ยที่ระดับ 2.5% ต่อไปจนกว่าจะถึงช่วงครึ่งปีหลัง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเผย ยอดค้าปลีกในเดือนธ.ค. 2552 ร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน ขณะที่ภาคครัวเรือนได้ลดการใช้จ่ายที่ห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตลง โดยยอดค้าปลีกในเดือนธ.ค.ลดลง 0.7% จากสถิติเดือนพ.ย.ที่ขยายตัวขึ้น 1.5%

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีน (CAAM) เปิดเผยว่า จีนนำเข้ารถยนต์เพิ่มขึ้น 2.62% แตะที่ 420,800 คันในปี 2552 เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่มูลค่าการนำเข้าเพิ่มขึ้น 1.41% แตะที่ 1.534 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐไม่มีแผนที่จะระบุให้เกาหลีเหนือเป็นประเทศที่สนับสนุนขบวนการก่อการร้าย หลังจากที่เกาหลีเหนือถูกถอดออกจากบัญชีรายชื่อดังกล่าวแล้วตั้งแต่เมื่อเดือนต.ค. 2551

-- แอร์บัส เอสเอเอส และ โบอิ้ง โค สองผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของโลกคาดการณ์ว่า ดีมานด์เครื่องบินพาณิชย์ทั่วโลกจะหดตัวลงไปอีกอย่างน้อย 2 ปี หรือถึงปี 2555 เนื่องจากอัตราการขยายตัวในอุตสาหกรรมสายการบินชะลอตัวลง หลังจากการใช้บริการเดินทางทางอากาศดิ่งลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์

-- นายเรย์ ลาฮู้ด รัฐมนตรีคมนาคมสหรัฐเผยจะเจรจาโดยตรงกับนายอาคิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เกี่ยวกับความปลอดภัยของรถโตโยต้าในเร็วๆนี้ พร้อมกับย้ำว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก โดยกระทรวงอยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องการลงโทษโตโยต้าด้วยเช่นกัน

-- สมาคมผู้ค้ายานยนต์ญี่ปุ่นเผยโตโยต้า พรีอุส ยังคงรั้งตำแหน่งรถยนต์ที่ขายดีที่สุดต่อเนื่องในญี่ปุ่นประจำเดือนม.ค. 2553 นับเป็นสถิติการครองตำแหน่งที่ยาวนานต่อเนื่องถึง 8 เดือน โดยยอดขายรถรุ่นพรีอุส ไฮบริด เพิ่มขึ้นถึง 289.3% จากปีที่แล้ว แตะ 22,306 คัน

-- มิซูโฮ ฟูกุชิมะ รัฐมนตรีซึ่งดูแลงานเกี่ยวกับผู้บริโภคได้พบกับมิตสุรุ ทาคาดะ เจ้าหน้าที่บริหารของโตโยต้า เพื่อรับฟังคำอธิบายเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับระบบเบรคของโตโยต้า พรีอุส ไฮบริด โดยฟูกุชิมะได้ขอให้โตโยต้าตรวจสอบและแก้ปัญหาดังกล่าวที่มีผู้บริโภคร้องเรียนเข้ามา และรายงานกลับมายังกระทรวงเพื่อป้องกันไม่ให้ความคลางแคลงใจเกี่ยวกับคุณภาพรถพรีอุสขยายวงกว้างออกไปในกลุ่มผู้ใช้

-- CIMB Group Holdings Bhd คาดการณ์ว่า ยอดขายพันธบัตรอิสลาม (sukuk) ทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 24% คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ โดยคาดว่าประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะออกพันธบัตรอิสลามมากกว่าภูมิภาคอื่นๆ เนื่องจากอัตราการขยายตัวที่แข็งแกร่งของเอเชียเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยพยุงเศรษฐกิจโลกให้หลุดพ้นจากภาวะถดถอย

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 6.5% ในการประชุมวันนี้ เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันก็มองว่า อัตราเงินเฟ้อยังไม่สูงพอที่จะสร้างความเสี่ยงจนทำให้ธนาคารต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยในระยะนี้

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ประกาศเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการตลอดปีงบการเงิน 2552 ซึ่งจะสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.2553 โดยคาดว่าบริษัทจะมีกำไรสุทธิ 8 หมื่นล้านเยน เนื่องจากการปรับลดต้นทุนและจากยอดขายที่แข็งแกร่งในญี่ปุ่น นอกจากนี้ โตโยต้ายังปรับเพิ่มเป้าหมายยอดขายทั่วโลกในปีงบการเงิน 2552 จากระดับ 7.03 ล้านคัน เป็น 7.18 ล้านคัน

-- เลอโนโว กรุ๊ป บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลยักษ์ใหญ่ในจีนทำกำไรดีเกินคาด หลังเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวขึ้นซึ่งช่วยกระตุ้นอุปสงค์สินค้าในกลุ่มเทคโนโลยี

โดยเลอโนโวรายงานว่า รายได้สุทธิในไตรมาส 3 ของปีงบการเงิน 2552 ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค.อยู่ที่ระดับ 79.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 0.79 เซนต์/หุ้น เมื่อเทียบกับที่ขาดทุน 96.7 ล้านดอลลาร์ หรือ 1.1 เซนต์/หุ้นในปีก่อนหน้านี้ โดยมียอดขายเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.78 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 3.59 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า รายได้สุทธิของเลอโนโวจะอยู่ที่ 46 ล้านดอลลาร์

-- โซนี่ คอร์ป เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรสุทธิ 7.92 หมื่นล้านเยน (871 ล้านดอลลาร์) ในไตรมาส 3 ของปีงบการเงิน 2552 (ต.ค.-ธ.ค.) ซึ่งพุ่งขึ้นกว่า 7 เท่าจากระดับ 1.04 หมื่นล้านเยนในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และเป็นการทำกำไรได้เป็นไตรมาสแรกในรอบ 5 ไตรมาส โดยมีสาเหตุมาจากความพยายามในการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายอย่างจริงจัง และธุรกิจในกลุ่มสินค้าอิเลคโทรนิคส์เพื่อผู้บริโภค ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัทมีผลการดำเนินงานดีขึ้น

-- ฟอร์บส์ เอเชีย แม็กกาซีน จัดอันดับให้นายลี กา-ชิง ประธานบริษัท เฉินกง (โฮลดิ้งส์) จำกัด เป็นบุคคลร่ำรวยที่สุดในฮ่องกง ด้วยทรัพย์สินสุทธิ 2.13 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2552 หลังจากเขาร่ำรวยเพิ่มขึ้น 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ