China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์และการเกษตรจีนประจำวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday February 5, 2010 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โดยจีนมีความต้องการนำเข้ายางธรรมชาติอยู่ 70% อย่างไรก็ตาม ราคายางปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องนับตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ผู้ประกอบธุรกิจยางรถยนต์ต้องเผชิญกับแรงกดดันอย่างมาก

-- ข้อมูลสถิติจากเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลด้านพืชให้น้ำมัน cnyouzhi.com ระบุว่า จีนอาจมียอดนำเข้าถั่วเหลือในเดือนก.พ.น้อยกว่า 3.5 ล้านตัน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวลดลงจากที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 4 ล้านต้น นอกจากนี้ ยอดนำเข้าอาจปรับตัวลดลงอีกหลังผ่านช่วงเทศกาลตรุษจีน (13-18 กุมภาพันธ์) เนื่องจากอุปสงค์ที่เคยมีเป็นจำนวนมากเริ่มชะลอตัวลง

-- ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียน (Dalian Commodity Exchange หรือ DCE) และตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจว (Zhengzhou Commodity Exchange หรือ ZCE) ได้ปรับส่วนต่างการซื้อขายและการจำกัดเพดานการซื้อขายสินค้าเกษตรเพื่อเตรียมรับมือกับความเสี่ยงในตลาดช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน

โดยหลังวันครบกำหนดไถ่ถอนสัญญาในวันที่ 11 ก.พ. ทาง DCE จะปรับเพิ่มเพดานการซื้อขายขั้นต่ำสู่ระดับ 9% และขยายเพดานจำกัดการซื้อขายขั้นสูงและขั้นต่ำมาอยู่ที่ 7% ขณะที่ทาง ZCE จะเพิ่มส่วนต่างสัญญาซื้อขายน้ำตาล สาร PTA ฝ้าย และเมล็ดเรพซี้ดขึ้นเป็น 10% ส่วนสัญญาซื้อขายข้าวและข้าวสาลีจะปรับขึ้นที่ระดับ 8% นอกจากนี้ จะขยายเพดานจำกัดการซื้อขายขั้นสูงและขั้นต่ำเป็น 6% นับตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ.เป็นต้นไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ