แบงค์ชาติออสเตรเลียชี้เศรษฐกิจยังขยายตัวต่อเนื่องแม้แบงค์ชาติขึ้นดอกเบี้ย 3 ครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Friday February 5, 2010 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียชี้เศรษฐกิจของออสเตรเลียจะขยายตัวต่อไปในปีนี้ แม้ว่าจะมีแรงกดดันที่อาจทำให้แบงค์ชาติออสเตรเลียขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75% ก็ตาม โดยแบงค์ชาติออสเตรเลียคาดว่า เศรษฐกิจจะขยายตัว 3.25% ในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าตัวเลขไตรมาสที่แล้วที่ขยายตัว 2%

ที่ประชุมธนาคารกลางออสเตรเลียได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในการประชุมสัปดาห์นี้ พร้อมกับชี้ว่า ผลกระทบจากการขึ้นดอกเบี้ยถึง 3 ครั้งเมื่อไตรมาสที่แล้วนั้นเกิดขึ้นในวงจำกัดเท่านั้น

ขณะที่ยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.ที่ร่วงลงสวนทางคาดการณ์ และการที่ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงในวันนี้ส่งผลให้เกิดความกังวลว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกอาจจะล่าช้าออกไป

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเผย ยอดค้าปลีกในเดือนธ.ค. 2552 ร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน ขณะที่ภาคครัวเรือนได้ลดการใช้จ่ายซื้อของในห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตลง โดยยอดค้าปลีกในเดือนธ.ค.ลดลง 0.7% จากสถิติเดือนพ.ย.ที่ขยายตัวขึ้น 1.5%

แบงค์ชาติออสเตรเลียระบุว่า ขณะนี้อัตราดอกเบี้ยไม่ได้อยู่ในระดับต่ำอีกต่อไป และต้นทุนในการกู้ยืมมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นในอนาคต ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจได้ว่าเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในกรอบที่ธนาคารกำหนดไว้ที่ 2-3%

ธนาคารกลางออสเตรเลียเป็นธนาคารกลางแห่งแรกในโลกที่ขึ้นดอกเบี้ยถึง 3 ครั้งเมื่อปีที่แล้ว หลังจากที่เศรษฐกิจออสเตรเลียสามารถหลุดพ้นจากภาวะถดถอยได้ด้วยการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ