"ลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส"คาดตัวเลขจ้างงานสหรัฐดีดตัวหลังเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday February 5, 2010 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส ที่ปรึกษาด้านนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐ กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่าตัวเลขการจ้างงานสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้นเนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มมีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง

"แม้ตลาดแรงงานสหรัฐยังไม่หลุดพ้นจากภาวะตึงตัว แต่ผมคาดว่าในอีก 6 เดือนข้างหน้า ประชาชนจะรับรู้ได้ว่าสภาวะการจ้างงานเริ่มฟื้นตัวขึ้นกว่าแต่ก่อน" ซัมเมอร์สกล่าว

ซัมเมอร์สกล่าวว่า สหรัฐไม่ได้อยู่ห่างไกลจากคำว่าการฟื้นตัวในด้านการจ้างงาน ซึ่งหลักฐานล่าสุดคือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2552 ของสหรัฐที่ขยายตัวในอัตรา 5.7% ต่อปี ซึ่งทำสถิติขยายตัวสูงสุดในรอบกว่า 6 ปี สะท้อนให้เห็นถึงการลงทุนภาคเอกชนในสหรัฐที่ฟื้นตัวดีขึ้น รวมไปถึงการส่งออกและการใช้จ่ายผู้บริโภคที่เริ่มคึกคัก โดยซัมเมอร์สเชื่อว่าเศรษฐกิจที่ขยายตัวได้ดีเช่นนี้จะทำให้ตัวเลขการจ้างงานเพิ่มขึ้นด้วย

กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payrolls) ประจำเดือนม.ค.ในคืนวันศุกร์ตามเวลาประเทศไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าตัวเลขการจ้างงานเดือนม.ค.จะเพิ่มขึ้น 15,000 ตำแหน่ง และคาดว่า อัตราว่างงานอาจทรงตัวที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 26 ปีที่ 10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ