รมว.คลังจี-7 คงแผนกระตุ้นศก.ต่อเนื่อง แม้เผชิญปัญหายอดขาดดุลบัญชีพุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 7, 2010 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังจากกลุ่มประเทศจี-7 ประกาศว่าจะยังคงใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจะไม่เผชิญกับอุปสรรค แม้ว่าขณะนี้นักลงทุนจะเริ่มแสดงความกังวลถึงปัญหายอดขาดดุลบัญชีที่ปรับตัวสูงขึ้น

โดยรัฐมนตรีคลังแคนาดากล่าวว่า จริงอยู่ที่สถานการณ์ทางเศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่เราก็จำเป็นต้องเดินหน้าใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป พร้อมๆกับใช้กลยุทธ์การแก้ปัญหาเศรษฐกิจด้วยการใช้นโยบายทางการเงินที่จะสามารถรักษาระดับการขยายตัวได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ รัฐมนตรีคลังจากกลุ่มประเทศจี-7 ได้เข้าร่วมประชุมกันที่ประเทศแคนาดา เพื่อหาทางรักษาการขยายตัวทางเศรษฐกิจหลังผ่านพ้นจากภาวะถดถอยเมื่อปีที่ผ่านมา ในขณะเดียวกันก็ต้องแก้ปัญหาหนี้สาธารณะที่พุ่งสูง โดยดัชนี MSCI World ที่ชี้วัดการซื้อขายของตลาดหุ้นทั่วโลกเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. เนื่องจากนักลงทุนมีความวิตกกังวลต่อปัญหาหนี้สาธารณะและปัญหาขาดดุลบัญชีงบประมาณของกลุ่มประเทศในยุโรป โดยเฉพาะกรีซ สเปน และโปรตุเกส

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีคลังของหลายประเทศในยุโรปกล่าวว่าจะให้ความช่วยเหลือกรีซแก้ปัญหายอดขาดดุลบัญชี ขณะที่ประธานธนาคารกลางยุโรปเชื่อมั่นว่าจะสามารถลดตัวเลขขาดดุลบัญชีของกลุ่มประเทศยุโรปจากระดับ 12.7% ของตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศให้เหลือต่ำกว่าระดับ 3% ภายในปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ