สถาบันวิจัยคาดเศรษฐกิจจีนปีนี้ขยายตัวที่ 10% ต่อปี จากปัจจัยหนุนด้านการลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 7, 2010 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยชั้นนำของจีนคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะสามารถฟื้นตัวได้อย่างสดใสในปีนี้ ด้วยอัตราการขยายตัวของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่ระดับ 10% ต่อปี

โดยรายงานจากสำนักงานพยากรณ์เศรษฐกิจของสถาบันด้านวิทยาศาสตร์จีนระบุว่า เศรษฐกิจจีนจะได้รับปัจจัยขับเคลื่อนการขยายตัวจากสามภาคส่วนหลักๆด้วยกัน ได้แก่ ภาคการลงทุน ซึ่งคาดว่าจะสามารถกระตุ้นการเติบโตของจีดีพีได้ 6.3% ขณะที่ภาคการบริโภค และภาคการส่งออกจะช่วยหนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจได้ที่ระดับ 4.2% และ 0.5% ตามลำดับ

บรรยากาศด้านการลงทุนจะยังคงฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องจากอานิสงส์ของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาลจีนที่มุ่งเน้นภาคอุตสาหกรรมการเกษตร การคมนาคมขนส่ง และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของประชาชน

นอกจากนี้ การค้าขายกับต่างประเทศจะขยายตัวได้ดีไม่แพ้กัน หลังจากที่เศรษฐกิจในหลายประเทศเริ่มหลุดพ้นจากภาวะถดถอย ขณะที่อุปสงค์ต่างประเทศเริ่มกลับมาคึกคักขึ้น

ขณะเดียวกัน รายงานระบุว่าจีนมีมูลค่าการค้าโดยรวมกับต่างประเทศเพิ่มขึ้น 17.6% ต่อปี โดยมียอดส่งออกที่พุ่งขึ้น 16.6% และยอดนำเข้าที่ขยายตัว 18.9%

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนที่ระบุว่า เศรษฐกิจจีนในปีที่ผ่านมาขยายตัวได้ 8.7% จากปัจจัยหนุนของอัตราการขยายตัวด้านการลงทุนที่มีส่วนช่วยหนุนตัวเลขจีดีพีอยู่ 8% ขณะที่การบริโภคช่วยกระตุ้นจีดีพีได้ 4.6% แต่การส่งออกฉุดรั้งการขยายตัวของจีดีพีลง 3.9% เพราะได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ต่างประเทศที่ซบเซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ