ยูโรอ่อนค่าเทียบเยน-ดอลลาร์ เหตุนลท.กังวลปัญหาขาดดุลงบประมาณในยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Monday February 8, 2010 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรอ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐและร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีเมื่อเทียบกับเงินเยน ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้านี้ หลังนักลงทุนวิตกกังวลต่อปัญหาขาดดุลงบประมาณในกลุ่มประเทศยุโรป ซึ่งได้จุดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรปจะยังคงตรึงดอกเบี้ยที่ระดับ 0.1% ต่อไป

ณ เวลาประมาณ 9:00 น.ตามเวลาโตเกียว เงินยูโรอ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.3647 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับ 1.3678 ยูโร/ดอลลาร์ และร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 121.84 เยน/ยูโร จากระดับ 122.09 เยน/ยูโร

ทั้งนี้ นอกจากเงินยูโรจะได้รับปัจจัยลบจากความกังวลของนักลงทุนแล้ว ยูโรยังเผชิญกับแรงกดดันจากกระแสความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงจากปัญหาหนี้สินในบางประเทศของยุโรป หลังจากที่รัฐมนตรีคลังจากกลุ่มประเทศจี-7 ประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไปในระหว่างที่ได้เข้าร่วมประชุมกันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน เงินดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์อ่อนค่าลงขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียลดลง ซึ่งทำให้ความต้องการสินทรัพย์ที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงปรับตัวลดลงตามไปด้วย

นักวิเคราะห์แสดงความเห็นว่า ความเสี่ยงด้านหนี้สินในเขตประเทศยูโรโซนเริ่มขยายวงกว้างมากขึ้น ดังนั้น นักลงทุนจึงหลีกเลี่ยงการถือครองสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงในระยะนี้ ขณะเดียวกันก็แสดงความกังวลว่าปัญหาด้านหนี้สินและสถานะการเงินในประเทศเล็กอาจส่งผลกระทบต่อประเทศที่ใหญ่กว่าก็เป็นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ