ผู้เชี่ยวชาญคาดตลาดหุ้นจีนดีดตัวหลังพ้นช่วงตรุษจีน ขณะรบ.ผ่อนมาตรการคุมเข้มทางการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 8, 2010 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญคาดดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนอาจดีดตัวขึ้นหลังผ่านพ้นเทศกาลตรุษจีน หลังจากที่ดัชนีร่วงลงไป 11% นับตั้งแต่ต้นปี เนื่องจากรัฐบาลจะผ่อนคลายการใช้นโนบายคุมเข้มทางการเงินในเชิงรุก

เจ้าหน้าที่จากบริษัทหลักทรัพย์ซิติก ซีเคียวริตี้ส์คาดการณ์ว่า รัฐบาลจะเริ่มผ่อนคลายความเข้มงวดในการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน เนื่องจากเศรษฐกิจอาจอ่อนแอกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจทำให้นักลงทุนอาจเข้ามาซื้อขายในตลาดหุ้นมากขึ้น ขณะที่รัฐบาลอาจเพิ่มการออกเงินกู้เพื่อให้ความช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรมบางกลุ่ม โดยเฉพาะภาคอสังหาริมทรัพย์ หลังจากที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจเริ่มอ่อนแรงลงในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นที่ซบเซาในระยะนี้มีสาเหตุจากการใช้มาตรการควบคุมการขยายตัวด้านเงินกู้ของรัฐบาลและการใช้มาตรการป้องกันภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์

โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมา จีนได้เริ่มดำเนินนโยบายการเงินแบบเข้มงวด จากกรณีที่ธนาคารกลางจีนประกาศเพิ่มสัดส่วนการกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์เพื่อควบคุมการขยายตัวของสินเชื่อ ซึ่งหนุนให้ราคาอสังหาริมทรัพย์เดือนธ.ค. พุ่งสูงสุดในรอบ 18 เดือน ขณะที่ภาวะฟองสบู่ในสินทรัพย์ก็เป็นปัญหาที่น่าวิตกกังวลสำหรับเศรษฐกิจจีน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนจะเปิดเผยข้อมูลราคาบ้าน อัตราเงินเฟ้อ ตัวเลขการค้า ปริมาณเงินหมุนเวียน และเงินกู้ภาคธนาคารประจำเดือนม.ค.ในสัปดาห์นี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนม.ค.จะเพิ่มขึ้น 2.1% และดัชนีราคาผู้ผลิตจะขยายตัว 3.5% ส่วนการส่งออกในเดือนที่ผ่านมาจะทะยานขึ้น 29.5% จากปีก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ