กกร.หนุนรัฐทยอยถอดมาตรการกระตุ้นศก. หลังเริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวชัดเจน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 8, 2010 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดุสิต นนทะนาคร ประธานกรรมการหอการค้าไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) กล่าวว่า ภาคเอกชนเห็นด้วยกับแนวคิดของรัฐบาลในการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากขณะนี้เศรษฐกิจไทยเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจน และการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลสูงกว่าเป้าหมายถึงกว่า 2 แสนล้านบาท

ดังนั้นการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจึงมีความจำเป็นน้อยลง ซึ่งการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในขณะนี้ถือเป็นจังหวะที่เหมาะสม แต่ยังต้องจับตามองการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะในสหรัฐ และยุโรปเป็นสำคัญ เพราะแม้ว่าจะเริ่มมีการฟื้นตัวยังไม่มั่นคงนัก

นายดุสิต กล่าวว่า กกร.ต้องการให้กระทรวงพาณิชย์เร่งนำ พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า มาใช้ประโยชชน์อย่างจริงจัง เพื่อให้เอกชนสามารถแข่งขันกันได้อย่างเสรีมากขึ้น เพราะปัจจุบันกระทรวงพาณิชย์ควบคุมราคาสินค้าทุกประเภทจนทำให้ภาคเอกชนมีความลำบากในการปรับราคา อีกทั้งยังไม่สามารถตอบสนองนโยบายเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ตามที่รัฐบาลมุ่งหวังได้

ทั้งนี้คาดว่ากระทรวงพาณิชย์จะนำกรอบการกำหนดสินค้าควบคุมและกำกับดูแลราคาสินค้า เสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน(กรอ). ในวันที่ 22 ก.พ.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ