ก.อุตฯ เตรียมส่งเอกสารให้อสส.ยื่นศาลปกครองขอผ่อนผัน 12 โครงการในมาบตาพุด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 9, 2010 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า คณะทำงานกลางได้ให้คำปรึกษาแก่โครงการที่ถูกสั่งระงับหรือชะลอโครงการลงทุนในมาบตาพุดแล้ว 49 โครงการ จากทั้งหมด 64 โครงการ โดยมี 4 โครงการขอยกเลิกโครงการแล้ว และมีโครงการที่ได้รับยกเว้นการชะลอโครงการแล้ว 1 โครงการ

สำหรับแนวทางการดำเนินงานมี 4 แนวทาง คือ กรณีแรก มีจำนวน 10 โครงการ เป็นโครงการที่ไม่ต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ และแจ้งต่อศาลเพื่อทราบ ว่ามีมาตรการควบคุมผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในขณะก่อสร้าง โดยยื่นหนังสือไปยัง สผ. แล้ว 7 โครงการ ขอชะลอ 1 โครงการ และจะหารือ สผ. ก่อนยื่นต่อศาล 2 โครงการ

กรณีที่ 2 มีจำนวน 4 โครงการ เป็นโครงการที่ต้องขอหนังสือยืนยันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ได้รับใบอนุญาติก่อนรัฐธรรมนูญบังคับใช้ ซึ่งทั้ง 4 โครงการยื่นหนังสือไปยังการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) แล้ว

กรณีที่ 3 มีจำนวน 9 โครงการ เป็นโครงการที่ต้องยื่นขอผ่อนผันต่อศาล โดยใช้เหตุผลเทียบเคียงกับ 11 โครงการที่ศาลปกครองวางกรอบไว้วาเป็นโครงการหรือกิจกรรมที่ไม่น่าส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมชัดเจน

และกรณีสุดท้าย มีจำนวน 16 โครงการ เป็นการขอผ่อนผันเฉพาะการก่อสร้างหรือทดสอบเครื่องจักร เนื่องจากไม่มีมลพิษระหว่างก่อสร้าง โดยจะส่งรายละเอียดข้อมูลโครงการ พร้อมมาตรการควบคุมผลกระทบสิ่งแวดล้อมขณะก่อสร้าง อีกทั้งยืนยันด้วยว่า จะดำเนินการตามมาตรา 67 วรรค 2 โดยข้อมูลทั้งหมดนี้ จะส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อยื่นขอผ่อนผันต่อศาลปกครองต่อไป

ทั้งนี้ ในจำนวน 16 โครงการดังกล่าว มี 12 โครงการ ตัดสินใจที่จะยื่นขอผ่อนผันต่อศาล ส่วนอีก 4 โครงการอยู่ระหว่างการพิจารณา

นายชาญชัย กล่าวว่า การดำเนินงานต่อจากนี้ไปของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงรายละเอียดขั้นตอนการจัดทำรายงาน EHIA ซึ่งคณะทำงานกลางอยู่ระหว่างการจัดทำโรดแม็ป และจัดทำบันทึกความเข้าใจแนวทางปฎิบัติการจัดทำ EHIA เพื่อให้มีความชัดเจนในการปฎิบัติ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมด้านข้อมูลและบุคลากร เพื่อให้การพิจารณาเป็นไปอย่างรวดเร็วต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ