"โจเซฟ สติกลิทซ์"มั่นใจสหรัฐรั้งอันดับเครดิต AAA เอาไว้ได้ แนะรัฐบาลใช้มาตรการฟื้นฟูรอบสอง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 9, 2010 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โจเซฟ สติกลิทซ์ ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียและเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ กล่าวว่า กระแสคาดการณ์ที่ว่าสหรัฐและอังกฤษจะผิดนัดชำระหนี้ ถือเป็นการคาดการณ์แบบคนที่ไม่รู้ข้อมูลเบื้องลึกและส่งผลบั่นทอนตลาดเงิน โดยสติกลิทซ์เชื่อมั่นว่า ทั้งสหรัฐและอังกฤษจะสามารถรักษาอันดับความน่าเชื่อถือ AAA เอาไว้ได้ และโอกาสที่ทั้งสองประเทศจะถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือก็มีน้อยมาก โดยเฉพาะสหรัฐ

นอกจากนี้ สติกลิทซ์สนับสนุนรัฐบาลสหรัฐให้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสอง เพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างยั่งยืน ส่วนปัญหาหนี้สาธารณะและยอดขาดดุลในยุโรปนั้น สติกลิทซ์ไม่ได้แสดงความคิดเห็นมากนัก เพียงแต่แนะนำให้สหภาพยุโรป (อียู) ร่วมมือกันเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับประเทศที่กำลังประสบปัญหา ซึ่งรวมถึงกรีซ สเปน และโปรตุเกส

การแสดงความคิดเห็นของสติกลิทซ์มีขึ้นหลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ออกรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า อันดับความน่าเชื่อพันธบัตรของรัฐบาลสหรัฐอาจตกอยู่ภายใต้แรงกดดันในอนาคต นอกเสียจากว่ารัฐบาลจะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อลดยอดขาดดุลงบประมาณ

ข่าวดังกล่าวทำให้ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ ออกมาตอบโต้ว่า สหรัฐไม่ได้อยู่ในความเสี่ยงจนถึงขั้นที่จะสูญเสียอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AAA แม้คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา คาดการณ์ว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของสหรัฐจะสูงถึง 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2553 ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ