อสส.เตรียมยื่นศาลฯขอผ่อนผันเดินหน้าโครงการมาบตาพุดภายใน 12-15 ก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 9, 2010 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัยการเผยเตรียมทำสำนวนคำร้องยื่นต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอผ่อนผันเดินหน้าก่อสร้างโครงการในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดที่ถูกสั่งชะลอได้อย่างช้าภายในวันที่ 15 ก.พ.นี้

"คาดว่าจะสามารถยื่นต่อศาลได้ในช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์นี้ หรืออย่างช้าคือเช้าวันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์" นายบัญญัติ วิสุทธิมรรค อัยการอาวุโส กล่าวภายหลังตัวแทนผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด 12 โครงการ และนายสรยุทธ์ เพ็ชรตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม นำเอกสารไปมอบให้สำนักงานอัยการสูงสุดใช้ในการทำสำนวน

นายบัญญัติ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่หนักใจกับการดำเนินการครั้งนี้ เนื่องจากเชื่อว่าโครงการทั้งหมด 76 โครงการไม่มีผลกระทบรุนแรงต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม แต่กลับเป็นโครงการที่ช่วยลดมลพิษ และยังเป็นข้อมูลใหม่ที่ยังไม่เคยยื่นต่อศาลเลย สำหรับมูลค่าความเสียหายเฉลี่ยแต่ละโครงการประมาณ 500 -2,000 ล้านบาท

สำหรับ 12 โครงการที่จะยื่นคำร้องขอผ่อนผันให้มีการก่อสร้างและทดสอบเครื่องจักร แบ่งเป็น โครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างจำนวน 9 โครงการ ได้แก่ บริษัท ไทยโพลิเอทิลีน จำกัด, บริษัท สยามเลเทกซ์สังเคราะห์ จำกัด จำนวน 2 โครงการ, บริษัท สยามโพลิเอทิลีน จำกัด, บริษัท พีทีที ฟีนอล จำกัด 2 โครงการ, บริษัท บีเอสที อิลาสโตเมอร์ จำกัด, บริษัท มาบตาพุด แทงก์ เทอร์มินัล จำกัด และบริษัท ไทยเอ็มเอ็มเอ จำกัด

ส่วนอีก 3 โครงการที่จะดำเนินการก่อสร้าง ได้แก่ บริษัท เอ็มทีพี เอชพี เวจี(ประเทศไทย) จำกัด, บมจ.วีนิไทย (VNT)และบริษัท บี อาร์ พี สตีล จำกัด

สำหรับการพิจารณาคดีหลักนั้น ขณะนี้ได้ยื่นคำให้การเพิ่มเติมต่อศาลไปแล้ว โดยอยู่ระหว่างรอฝ่ายผู้ฟ้องยื่นคำคัดค้าน และจะต้องมีการให้ข้อมูลอีกครั้งก่อนที่จะมีคำพิพากษาออกมา ซึ่งโดยปกติแล้วจะใช้เวลาประมาณ 1-2 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ