ผู้ว่าแบงค์ชาติจีนประกาศจับตาเงินเฟ้อ แต่ส่งสัญญาณยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 9, 2010 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางจีนในวันนี้ว่า จีนจำเป็นต้องจับตาสถานการณ์เงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม นายโจวส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางจีนจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับปัจจุบัน แม้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าตัวเลขเงินเฟ้อของจีนจะสูงขึ้นก็ตาม

"เรากำลังจับตาดูตัวเลขเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด เพราะมีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม เรามองว่าตัวเลขเงินเฟ้อในปัจจุบันยังคงอยู่ที่ระดับค่อนข้างต่ำ ธนาคารกลางจีนอาจจะคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับปัจจุบัน ส่วนอัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์จะปรับขึ้นหรือไม่นั้น ทางธนาคารต้องตัดสินใจเอง" นายโจวกล่าว
นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนม.ค.จะพุ่งขึ้น 2.1% ซึ่งทำสถิติเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 1 ปี และเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ซึ่งหากดัชนีซีพีไอออกมาตรงตามที่คาดการณ์ก็จะทำให้จีนกลายเป็นประเทศที่ถูกดดันจากเงินเฟ้อมากเป็นอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐ

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2552 ขยายตัว 10.7% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปีที่แล้ว มากกว่าไตรมาส 3 ที่ขยายตัว 8.9% ส่วนจีดีพีปี 2552 ขยายตัว 8.7% คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 33.54 ล้านล้านหยวน หรือ 4.91 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ