ICBC หนุนปล่อยกู้โครงการเพื่อสิ่งแวดล้อม ขณะธุรกิจอสังหาฯเข้าข่ายถูกปฏิเสธสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 9, 2010 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ไอซีบีซี) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของจีน จะปรับเปลี่ยนนโยบายด้านสินเชื่อของธนาคารให้เหมาะสม เพื่อส่งเสริมให้การขยายตัวของเศรษฐกิจมีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น พร้อมลงดาบภาคอุตสาหกรรมที่ฝ่าฝืนข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อมของรัฐบาล และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่สะสมที่ดินเพื่อเก็งกำไร

ไอซีบีซีระบุในแถลงการณ์ว่า ธนาคารจะส่งเสริมการให้สินเชื่อแก่อุตสาหกรรมเกิดใหม่และภาคบริการที่ทันสมัย รวมถึงอุตสาหกรรมคาร์บอนต่ำและรีไซเคิล นอกจากนี้ ธนาคารจะเพิ่มการสนับสนุนทางการเงินแก่ธุรกิจขนาดย่อม และจะช่วยกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศด้วย เพื่อให้สอดคล้องกับรูปแบบใหม่ของการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน ที่มุ่งเน้นการพัฒนาด้านพลังงาน สิ่งแวดล้อม และการบริโภคภายในประเทศมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในทางกลับกัน ธนาคารจะควบคุมการปล่อยสินเชื่ออย่างเข้มงวดสำหรับโครงการที่ปล่อยมลพิษสูงและมีความอ่อนไหวด้านพลังงาน รวมถึงโครงการที่ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัยด้านสิ่งแวดล้อม และโครงการที่อยู่นอกเหนือแผนการพัฒนาของรัฐบาล ซึ่งโครงการที่เข้าข่ายดังกล่าวรวมถึงโครงการอุตสาหกรรมและอสังหาริมทรัพย์

นอกจากประเด็นเรื่องความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยังมีสิทธิถูกปฏิเสธสินเชื่อ หากธนาคารพบว่าธุรกิจดังกล่าวสะสมที่ดินหรือบ้านเพื่อเก็งกำไร และจะถอนเงินกู้ที่ได้ให้ไปแล้วด้วย

พร้อมกันนี้ ไอซีบีซี ซึ่งได้ปล่อยเงินกู้ใหม่จำนวน 1.1 แสนล้านหยวนในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ยืนยันว่าจะบริหารจัดการอัตราการขยายตัวและระดับการปล่อยสินเชื่อให้มีความเหมาะสม ตลอดจนป้องกันความเสี่ยงด้านสินเชื่อ และจะยังคงเดินหน้าปรับปรุงโครงสร้างสินเชื่อต่อไป

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของไอซีบีซีถูกมองว่าเป็นความเคลื่อนไหวเพื่อให้สอดคล้องกับความพยายามของรัฐบาลจีนในการจำกัดการลงทุนที่มากเกินไป และคลายความร้อนแรงของราคาสินทรัพย์จากภาวะฟองสบู่ นอกจากนี้ รัฐบาลจีนกำลังพยายามที่จะเพิ่มอุปทานที่อยู่อาศัยที่มีราคาพอประมาณด้วย

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนได้ออกมาเตือนธนาคารต่างๆที่ปล่อยเงินกู้โดยขาดความระมัดระวัง เนื่องจากทำให้มีเม็ดเงินลงทุนหลั่งไหลเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมบางประเภทมากเกินไป อาทิ เหล็ก และ ซีเมนต์ รวมถึงทำให้ราคาหุ้นและอสังหาริมทรัพย์พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

ในเดือนที่แล้ว ธนาคารกลางจีนกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์เพิ่มการกันสำรองเงินฝาก 0.5% เพื่อป้องกันไม่ให้การขยายตัวของสินเชื่อทะยานไปมากกว่านี้ หลังจากที่ในปีที่แล้วได้มีการปล่อยเงินกู้อย่างมหาศาลเพื่อสนับสนุนโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ

นอกจากนี้ หลิว หมิงกัง ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลภาคธุรกิจธนาคารจีน กล่าวในเดือนที่แล้วเช่นกันว่า จะควบคุมการปล่อยสินเชื่อของธนาคารต่างๆในประเทศลงมาอยู่ที่ราว 7.5 ล้านล้านหยวน (1.1 ล้านล้านดอลลาร์) ในปีนี้ จากระดับ 9.5 ล้านล้านหยวน (1.4 ล้านล้านดอลลาร์) ในปี 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ