World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 9, 2010 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดย Marist Poll บ่งชี้ว่า 57% ของผู้ที่ไม่ฝักใฝ่พรรคใดเปิดเผยว่า พวกเขารู้สึกไม่พอใจกับการทำงานของโอบามา ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 44% ของการสำรวจเมื่อต้นเดือนธันวาคม ขณะที่มีเพียง 29% ที่ยอมรับการทำงานของโอบามา ซึ่งลดลงจากระดับ 41% ส่วนอีก 14% กล่าวว่าไม่แน่ใจ

-- นายกรัฐมนตรีจอร์จ ปาปันเดรอู ของกรีซประกาศยืนหยัดแก้ปัญหาเศรษฐกิจในประเทศด้วยตัวเอง ลั่นไม่ขอความช่วยเหลือจากประเทศอื่น หวั่นการกระทำดังกล่าวอาจส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจกำลังดำดิ่งลงสู่ก้นเหว

-- โตโยต้า มอเตอร์ ได้ยกเลิกการจัดส่งรถเล็กซัส รุ่น HS250h และ SAI จากโรงงานผลิตที่เมืองคิวชู ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากรถรุ่นดังกล่าวอาจจะมีปัญหาเรื่องระบบเบรค และรถรุ่นดังกล่าวใช้ระบบเบรคเดียวกันกับโตโยต้า พรีอุส ไฮบริด โดยโตโยต้าจะเรียกคืนรถรุ่นพรีอุส ปี 2553 ในญี่ปุ่นสัปดาห์นี้ เพื่อนำมาแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับระบบเบรค

-- อัตราว่างงานขององค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) ในเดือนธ.ค.2552 ย่ำฐานทรงตัวอยู่ที่ระดับ 8.8% ซึ่งเท่ากับเดือนที่ผ่านมา แต่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.8% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้

-- สิงคโปร์ คอมมิวนิเคชั่นส์ (สิงเทล) บริษัทโทรศัพท์รายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีกำไรเพิ่มขึ้น 24% ในไตรมาส 3 ของปีงบการเงิน 2552 หลังดีมานด์โทรศัพท์มือถือในสิงคโปร์ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่รายได้จากธุรกิจของสิงเทลในอินโดนีเซียก็ดีดตัวขึ้น

-- โจเซฟ สติกลิทซ์ ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียและเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ กล่าวว่า กระแสคาดการณ์ที่ว่าสหรัฐและอังกฤษจะผิดนัดชำระหนี้ ถือเป็นการคาดการณ์แบบคนที่ไม่รู้ข้อมูลเบื้องลึกและส่งผลบั่นทอนตลาดเงิน โดยสติกลิทซ์เชื่อมั่นว่า ทั้งสหรัฐและอังกฤษจะสามารถรักษาอันดับความน่าเชื่อถือ AAA เอาไว้ได้ และโอกาสที่ทั้งสองประเทศจะถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือก็มีน้อยมาก โดยเฉพาะสหรัฐ

-- คิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือเผยเกาหลีเหนือยังคงมุ่งมั่นที่จะยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ อย่างไรก็ตาม ผู้นำเกาหลีเหนือไม่ได้ระบุว่าจะกลับเข้าร่วมการเจรจานิวเคลียร์ 6 ฝ่ายหรือไม่ หลังจากที่การเจรจาดังกล่าวหยุดชะงักมาตั้งแต่ปลายปี 2551

-- เจ้าหน้าที่พบผู้รอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์จากเหตุแผ่นดินไหวถล่มเฮติ เป็นชายอายุ 28 ปี ชื่ออีวาน มุนซี ที่ติดอยู่ในซากปรักหักพังเป็นเวลานานถึง 4 สัปดาห์ หลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา

-- เวียดนามตั้งเป้าพัฒนารถไฟหัวกระสุนเป็นเจ้าแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หวังเพิ่มการใช้จ่ายด้านระบบสาธารณูปโภคเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เล็งดึงกลุ่มบริษัทญี่ปุ่นเป็นผู้รับเหมาโครงการภายใต้งบประมาณการก่อสร้าง 5.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- จีนก้าวขึ้นเป็นกองทุนรวมอีทีเอฟน้ำมันรายใหญ่อันดับ 4 ของโลก โดยไชน่า อินเวสเมนท์ คอร์ป (CIC) ซึ่งเป็นกองทุนบริหารความมั่งคั่งของรัฐบาลจีน เข้าซื้อหุ้นในกองทุนน้ำมันสหรัฐ (US Oil Fund) ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อการซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้า จำนวน 2 ล้านหุ้น หรือร้อยละ 3.48 คิดเป็นมูลค่า 78.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยนอกเหนือจาก CIC แล้ว โกลด์แมน แซคส์ และมอร์แกน สแตนลีย์ แอนด์ โค ยังเข้าลงทุนในกองทุนน้ำมันสหรัฐเช่นกัน

-- โฆเซ่ มานูเอล คัมปา รัฐมนตรีเศรษฐกิจของสเปน กล่าวว่า รัฐบาลสเปนจะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อลดยอดขาดดุลงบประมาณจากระดับ 11% เหลือ 3% ให้ได้ภายใน 3 ปี

-- โตโยต้าได้เรียกคืนรถไฮบริด 4 รุ่น จำนวน 223,068 คัน เพื่อนำกลับมาแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น โดยรถรุ่นที่ถูกเรียกคืน ได้แก่ โตโยต้า พรีอุส ซึ่งจะมีการนำกลับมาแก้ปัญหาที่ระบบเบรค ส่วนอีก 3 รุ่นที่มีการเรียกคืนได้แก่ เล็กซัส HS250h, Sai และพรีอุส ไฮบริด รุ่นพลัก-อิน

-- ออสเตรเลียประกาศทุ่มงบประมาณ 200 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (173 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อปรับปรุงระบบป้องกันความปลอดภัยด้านการบิน โดยตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นไป สนามบินนานาชาติหลายแห่งในประเทศจะมีการติดตั้งเครื่องสแกนร่างกาย เครื่องเอ็กซ์เรย์แบบหลายมุมมองรุ่นใหม่ล่าสุด และเครื่องสแกนขวดน้ำเพื่อตรวจหาของเหลวที่อาจเป็นตัวจุดระเบิดได้

-- อาคิโอะ โตโยดะ ประธานโตโยต้าได้ออกมาขอโทษอีกครั้งต่อกรณีการเรียกคืนรถครั้งล่าสุดจำนวน 223,000 คัน จำนวน 4 รุ่น ซึ่งรวมถึงโตโยต้า พรีอุส ซึ่งเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดในญี่ปุ่น เพื่อนำกลับมาปรับปรุงระบบเบรค พร้อมกับประกาศว่า บริษัทจะทำทุกวิถีทางเพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นของลูกค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ