ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ข่าวอียู-อีซีบีวางแผนกู้วิกฤตกรีซ กดดอลล์ร่วงเทียบยูโร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 10, 2010 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (9 ก.พ.) หลังจากมีรายงานว่าสหภาพยุโรป (อียู) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กำลังยื่นมือแก้ไขวิกฤตการณ์ยอดขาดดุลงบประมาณและหนี้สาธารณะของกรีซ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลง 0.99% เมื่อเทียบกับยูโรที่ 1.3787 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.3652 ยูโร/ดอลลาร์ และดิ่งลง 0.85% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.0639 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0730 ฟรังค์/ดอลลาร์

นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐร่วงลง 0.70% เมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ 1.5706 ปอนด์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.5597 ปอนด์/ดอลลาร์ แต่ดีดขึ้น 0.38% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 89.640 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 89.300 เยน/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้น 1.55% แตะที่ 0.8780 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับของวันจันทร์ที่ 0.8646 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ทะยานขึ้น 1.67% แตะที่ 0.6946 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.6832 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

ค่าเงินยูโรทะยานขึ้นแข็งแกร่งนับตั้งแต่มีข่าวว่านายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบี รีบเดินทางออกจากการประชุมผู้ว่าการธนาคารกลางที่นครซิดนีย์เมื่อวานนี้ เพื่อเข้าประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรียุโรปในวันพฤหัสบดี ซึ่งแต่เดิมนั้น ทริเชต์มีกำหนดที่จะอยู่ที่นครซิดนีย์ตลอดวานนี้เพื่อเข้าร่วมการประชุมสัมมนาของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางจากหลายประเทศที่จัดขึ้นโดยธนาคารกลางออสเตรเลีย

นักลงทุนรอดูผลการประชุมของคณะมนตรียุโรปในครั้งนี้ โดยส่วนใหญ่เชื่อมั่นว่าอีซีบีและอียูจะร่วมมือกันคลี่คลายปัญหาหนี้สาธารณะและยอดขาดดุลงบประมาณของกรีซ หลังจากรัฐบาลกำลังเผชิญอุปสรรคในการควบคุมตัวเลขดุลบัญชีให้ลดลงมาอยู่ต่ำกว่าเพดาน 3% ของตัวเลขจีดีพี ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรของกรีซพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 10 ปี ซึ่งวิกฤตการณ์ดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายกังวลว่ากำลังลุกลามไปยังสเปนและโปรตุเกสด้วย

อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน หลังจากโจเซฟ สติกลิทซ์ ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ ออกมาแสดงความมั่นใจว่าสหรัฐจะสามารถรักษาอันดับเครดิตที่ระดับ AAA เอาไว้ได้ แม้ยอดขาดดุลงบประมาณของสหรัฐมีแนวโน้มสูงถึง 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2553 ก็ตาม

เอบีซี นิวส์ เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดย ดัชนี Consumer Comfort Index ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ -48 จุด ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 8 ก.พ. จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้นที่ระดับ -49 จุด

นักลงทุนจับตาดูรายงานเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ รวมถึงรายงานงบประมาณของรัฐบาลกลางประจำเดือนม.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดค้าปลีกเดือนม.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนก.พ.ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ