สหภาพข้าราชการและสหภาพแรงงานกรีซก่อเหตุประท้วงต่อต้านรัฐบาลวางแผนควบคุมงบประมาณ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 10, 2010 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพ ADEDY ซึ่งเป็นตัวแทนข้าราชการกว่า 600,000 คนของรัฐบาลกรีซ ได้แสดงความไม่พอใจที่นายกรัฐมนตรีจอร์จ ปาปันเดรอู ของกรีซ เดินหน้าควบคุมงบประมาณ โดยสมาชิกสหภาพ ADEDY และสมาชิกสหภาพแรงงานต่างๆพากันเดินขบวนบนถนนหลายสายในวันนี้ นอกจากนี้ ผู้ชุมนุมประท้วงยังปิดกั้นพื้นที่ในสนามบินเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ซึ่งส่งผลกระทบต่อหอควบคุมการบินและการบินพลเรือน ส่งผลให้สนามบินนานาชาติกรุงเอเธนส์ประกาศยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศและต่างประเทศหลายเที่ยว

เหตุการณ์ประท้วงต่อต้านแผนการควบคุมงบประมาณของนายกรัฐมนตรีกรีซมีขึ้นหลังจากผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) เตรียมจัดประชุมสุดยอดที่เมืองบรัสเซลส์ในวันพรุ่งนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะคลี่คลายวิกฤตการณ์ยอดขาดดุลงบประมาณของกรีซ ซึ่งหากที่ประชุมตกลงให้ความช่วยเหลือ ก็เท่ากับว่ารัฐบาลกรีซต้องลดงบประมาณการใช้จ่ายในหลายๆด้าน

รัฐบาลกำลังเผชิญอุปสรรคในการควบคุมตัวเลขดุลบัญชีให้ลดลงมาอยู่ต่ำกว่าเพดาน 3% ของตัวเลขจีดีพี ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรของกรีซพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 10 ปี ซึ่งวิกฤตการณ์ดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายกังวลว่ากำลังลุกลามไปยังสเปนและโปรตุเกสด้วย

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีปาปันเดรอูประกาศมาตรการวินัยด้านการเงินการคลังที่ครอบคลุมถึงการระงับการขึ้นเงินเดือนข้าราชการ และการขึ้นภาษีเชื้อเพลิง เพื่อพยุงให้กรีซรอดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจครั้งรุนแรง นอกจากนี้ นายปาปันเดรอูได้เรียกร้องให้ประชาชนและคู่แข่งทางการเมืองสนับสนุนมาตรการของเขาเพื่อป้องกันไม่ให้สถานะการเงินของประเทศย่ำแย่ลงไปมากกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ