ยูโรแข็งค่าที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ ขานรับข่าวอียูช่วยกรีซแก้ปัญหาขาดดุล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 10, 2010 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนและดอลลาร์ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้านี้ จากกระแสคาดการณ์ที่ว่ากลุ่มสหภาพยุโรปจะให้ความช่วยเหลือกรีซในการแก้วิกฤตขาดดุลงบประมาณ ซึ่งปัจจัยบวกดังกล่าวได้ช่วยหนุนให้นักลงทุนถือครองสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงมากขึ้น

โดยในช่วงสายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นของโตเกียว เงินยูโรแข็งค่าขึ้น 124.24 เยน/ยูโร จากระดับ 123.75 เยน/ยูโรและเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.3803 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.3797 ดอลลาร์/ยูโร ส่วนเงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 89.97 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 89.69 เยน/ดอลลาร์

ขณะเดียวกันตลาดหุ้นเอเชียพุ่งสูงขึ้นขานรับรายงานคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจจีนกำลังฟื้นตัว โดยนักวิเคราะห์คาดว่าสำนักงานศุลกากรจีนจะรายงานยอดส่งออกในเดือนม.ค.ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 28 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ ขณะที่การนำเข้าขยายตัว 85.2% ซึ่งกระแสคาดการณ์ดังกล่าวทำให้นักลงทุนปลีกตัวออกจากสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินเยน และส่งผลให้เงินเยนร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินยูโรและดอลลาร์

ด้านนักวิเคราะห์กล่าวว่า มีความเป็นได้ที่เยอรมนี ซึ่งเป็นพี่ใหญ่ในยุโรปจะยื่นมือให้ความช่วยเหลือกรีซ ซึ่งกระแสคาดการณ์ดังกล่าวช่วยให้เงินยูโรฟื้นตัวขึ้น สวนทางกับสินทรัพย์ในเอเชียที่ปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะ 10 ปีของกรีซปรับตัวลดลงเมื่อวานนี้มาอยู่ที่ 6.39% ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะ 2 ปีลดลงแตะระดับ 6.28%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ