เยอรมนีจัดประชุมหาทางช่วยเหลือกรีซ ก่อนการประชุมอียูเพื่อกู้วิกฤตกรีซจะเริ่มขึ้นพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 10, 2010 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โวล์ฟกัง ชอยเบิล รัฐมนตรีคลังเยอรมนี เตรียมจัดประชุมร่วมกับสมาชิกสภานิติบัญญัติของเยอรมนีในวันนี้ เพื่อกำหนดกรอบการให้ความช่วยเหลือรัฐบาลกรีซที่กำลังประสบปัญหายอดขาดดุลงบประมาณและเผชิญแรงกดดันจากการก่อต้านของสหภาพข้าราชการและสหภาพแรงงานที่ชุมนุมประท้วงต่อต้านการควบคุมงบประมาณ

ความเคลื่อนไหวของเยอรมนีมีขึ้นก่อนที่ผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) จะจัดประชุมสุดยอดเพื่อคลี่คลายปัญหายอดขาดดุลของกรีซที่เมืองบรัสเซลส์ในวันพรุ่งนี้ และหลังจากราคาพันธบัตรดิ่งลงอย่างหนัก เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่ากรีซจะไม่สามารถลดยอดขาดดุลที่มีอยู่มากที่สุดในบรรดาชาติสมาชิกอียู

ด้านนายมิชาเอล ไมส์เตอร์ โฆษกฝ่ายกิจการการเงินของนายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคล กล่าวว่า ที่ประชุมผู้นำระดับสูงของเยอรมนีอาจจะยังไม่มีการทำข้อตกลงใดๆ ก่อนที่การประชุมสุดยอดอียูจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ และคาดว่าจะยังไม่มีการตัดสินใจเรื่องการรับประกันเงินกู้ด้วยเช่นกัน

รัฐบาลกรีซกำลังเผชิญอุปสรรคในการควบคุมตัวเลขดุลบัญชีให้ลดลงมาอยู่ต่ำกว่าเพดาน 3% ของตัวเลขจีดีพี ขณะที่สหภาพข้าราชการและสหภาพแรงงานต่างๆพากันเดินขบวนบนถนนหลายสายในวันนี้ โดยผู้ชุมนุมได้ปิดกั้นพื้นที่ในสนามบินเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ซึ่งส่งผลให้สนามบินนานาชาติกรุงเอเธนส์ประกาศยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศและต่างประเทศหลายเที่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ