มาเลเซียเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค.ทำสถิติพุ่งขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 10, 2010 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติมาเลเซียรายงานในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค.ปี 2552 ของมาเลเซีย ซึ่งรวมถึงผลผลิตจากโรงงาน เหมืองแร่ และสาธารณูปโภค พุ่งขึ้น 8.9%ต่อปี มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 8.7% และทำสถิติพุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุดในรอบ 22 เดือน เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวขึ้นช่วยกระตุ้นยอดสั่งซื้อสินค้าอุตสาหกรรมของมาเลเซียเพิ่มขึ้นด้วย

เศรษฐกิจมาเลเซียฟื้นตัวขึ้นหลังจากเผชิญกับภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี โดยยอดส่งออกในเดือนธ.ค.ขยายตัวขึ้นแข็งแกร่งสุดในรอบ 17 เดือน ขณะที่รัฐบาลมาเลเซียคาดว่ายอดส่งออกในปีนี้จะเพิ่มขึ้น หลังจากทรุดตัวลงอย่างหนักในปี 2552 ซึ่งเศรษฐกิจที่ขยายตัวขึ้นเช่นนี้ทำให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าธนาคารกลางมาเลเซียจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.นี้

ยอดส่งออกเซมิคอนดัคเตอร์ และสินค้าประเภทอื่นๆของบริษัท มาเลเซียน แปซิฟิก อินดัสทรีส์ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 3.5% ในปีนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะดีมานด์เครื่องใช้ไฟฟ้าและราคาปรับตัวขึ้น

ด้านนายมุสตาฟา มูฮัมหมัด รมว.การค้าและอุตสาหกรรมระหว่างประเทศของมาเลเซียกล่าวว่า ยอดการส่งออกสินค้าไปขายยังต่างประเทศของมาเลเซียลดลง 16.6% ในปี 2552 ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 8 ปี ขณะที่ยอดขายภาคอุตสาหกรรมในเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 16.2% แตะที่ 4.33 หมื่นล้านริงกิต หรือ 1.26 หมื่นล้านดอลลาร์ ทำสถิติเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 14 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ