EXIM BANK ตั้งเป้าปี 53 มีกำไร 200 ลบ.-ขยายวงเงินสินเชื่อ -เพิ่มธุรกรรมนำเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 10, 2010 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชัย บุญธีรวร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า ตั้งเป้ากำไรปี 53 ประมาณกว่า 200 ล้านบาท

ขณะที่ตั้งเป้าขยายวงเงินสินเชื่อที่อนุมัติเพิ่มใหม่ที่ 24,200 ล้านบาท ทำให้ยอดคงค้างสินเชื่อเพิ่มขึ้น 13% และจะมีปริมาณธุรกิจบริการประกันการส่งออกอีก 1 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ EXIM BANK ได้ประเมินการส่งออกปี 53 ว่า น่าจะขยายตัวในระดับ 13-14% ตามที่กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ไว้ โดยอยู่บนสมมติฐานที่เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ได้มากเกินไปจนเกิดการสะดุดของการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ต้องดูเรื่องภาวะเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะปัญหาเรื่องการชำระหนี้สาธารณะของประเทศทางยุโรปด้วย

ส่วนเงินบาท ประเมินว่าจะแข็งค่าขึ้น แต่ไม่ระบุว่าควรจะอยู่ที่เท่าไหร่

ขณะเดียวกัน ผู้ส่งออกควรจะมีการปรับตัวด้วยการหาตลาดใหม่ๆ และเพิ่มมูลค่าสินค้ามากขึ้น และเชื่อว่าความผันผวนของค่าเงินจะมีมากขึ้นนักธุรกิจไม่ควรเก็งกำไรอัตราแลกเปลี่ยน

พร้อมกันนี้ ได้ตั้งเป้าหมายการดำเนินงานในปี 53 คือ ต้องการเพิ่มธุรกรรมด้านนำเข้ามากขึ้น เนื่องจากแนวโน้มค่าเงินบาท ยังมีการปรับตัวแข็งค่าขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้นักธุรกิจหรือกิจการไทยจะมีการนำเข้าเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาในการผลิตมากขึ้น

EXIM BANK จะสนับสนุนผู้ส่งออกและนักลงทุนไทยเพื่อปรับตัวให้สามารถแข่งขันในสภาพแวดล้อมของ FTA และ AEC หรือประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนมากยิ่งขึ้น เนื่องจากในส่วนของ FTA ขณะนี้สินค้ากว่า 8 พันมีภาระภาษีขาเข้าเหลือ 0% ซึ่งเป็นโอกาสส่งออกไปขายในต่างประเทศได้มากขึ้น

การดำเนินการตามขั้นตอน Fast Tax อย่างต่อเนื่อง เนื่องจาก EXIM BANK ต้องการรักษามาตรฐานการบริการที่รวดเร็ว และปรับปรุงกระบวนการทำงานภายในองค์กร และเพิ่มสาขาย่อย 15 สาขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ