"โซรอส"มั่นใจกรีซสามารถรักษาสถานะชาติสมาชิกยุโรปได้ เชื่ออียูเร่งกู้วิกฤตขาดดุล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 10, 2010 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จอร์จ โซรอส มหาเศรษฐีนักลงทุนชื่อดังระดับโลก เปิดเผยว่า เขาเชื่อมั่นว่ารัฐบาลกรีซจะทำทุกอย่างเท่าที่จำเป็นเพื่อรักษาฐานะการเป็นสมาชิกของกลุ่มประเทศยุโรป

โซรอสกล่าวนอกรอบการประชุมที่กรุงจาการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซียในวันนี้ว่า "ผมมั่นใจอย่างมากว่ากรีซจะทำทุกอย่างเพื่อรักษาสถานะการเป็นชาติสมาชิกของยุโรป และเพื่อให้มีคุณสมบัติในการรับความช่วยเหลือจากสหภาพยุโรป (อียู) ผมเชื่อมั่นว่าอียูและธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะต้องหาทางช่วยเหลือด้านการเงินแก่รัฐบาลกรีซในวิถีทางมีต้นทุนการดำเนินงานที่ไม่สูงและไม่ทำให้กรีซต้องแบกภาระหนัก"

ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน และราคาพันธบัตรร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่ากรีซจะไม่สามารถรับมือกับยอดขาดดุลงบประมาณที่อยู่ในระดับสูงสุดในกลุ่มอียูได้ ขณะที่ผู้นำอียูเตรียมจัดประชุมสุดยอดเพื่อคลี่คลายปัญหายอดขาดดุลของกรีซที่เมืองบรัสเซลส์ในวันพรุ่งนี้

นอกจากนี้ มีรายงานว่านายโวล์ฟกัง ชอยเบิล รัฐมนตรีคลังเยอรมนี เตรียมจัดประชุมร่วมกับสมาชิกสภานิติบัญญัติของเยอรมนีในวันนี้ เพื่อกำหนดกรอบการให้ความช่วยเหลือรัฐบาลกรีซที่กำลังประสบปัญหายอดขาดดุลงบประมาณและเผชิญแรงกดดันจากการก่อต้านของสหภาพข้าราชการและสหภาพแรงงานที่ชุมนุมประท้วงต่อต้านการควบคุมงบประมาณ

โซรอสมีชื่อเสียงโด่งดังมากที่สุดในปี 2535 เมื่อเขาคาดการณ์ว่าอังกฤษจะไม่สามารถนำสกุลเงินปอนด์รวมอยู่ในระบบอัตราแลกเปลี่ยนของยุโรปได้ นอกจากนี้ โซรอสยังคาดว่าสกุลเงินมาร์คของเยอรมนีจะแข็งแกร่งหลังจากการล่มสลายของกำแพงเบอร์ลินในปี 2532 และตลาดหุ้นญี่ปุ่นจะเริ่มตกต่ำในปีเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ