กนง.กำลังชั่งน้ำหนักระหว่างนโยบายการเงินผ่อนคลายต่อไปหรือปรับเปลี่ยน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 10, 2010 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอัจนา ไวความดี รองผู้ว่าการ ด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) อยู่ระหว่างชั่งน้ำหนักว่าการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป กับการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินเร็วกว่าที่คาดไว้ อย่างไหนจะมีความเสี่ยงมากกว่ากัน เพราะการใช้ดอกเบี้ยต่ำนานเกินไปจะมีความเสี่ยง คือ การเร่งตัวของเงินเฟ้อ แต่ถ้ายกเลิกเร็วเกินไปก็อาจจะเกิดความเสี่ยง เพราะเศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่มากพอ แต่ขณะนี้ กนง.ก็ยังให้น้ำหนักกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นหลัก

ส่วนกรณีปัญหาหนี้สินของกรีซนั้น นางอัจนา กล่าวว่า คงไม่ได้มีผลอะไรกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก เนื่องจากกลุ่มประเทศโปรตุเกส อิตาลี กรีซ และสเปน (PIGS) มีอัตราส่วนเศรษฐกิจต่อเศรษฐกิจของโลกแค่ 20% เท่านั้น

อย่างไรก็ดี กนง.ไม่ได้นิ่งนอนใจ การประชุมครั้งล่าสุดได้นำปัจจัยเหล่านี้เข้าพิจารณาในการจัดทำนโยบายการเงินด้วย แต่ว่าต้องติดตามดูอย่างต่อเนื่อง โดยการประชุมกนง.ครั้งต่อไป (10 มี.ค.) ก็จะนำประเด็นเหล่านี้มาพิจารณาทบทวนอีกครั้ง

นางอัจนา กล่าวว่า ขณะนี้สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือ กลัวว่าจะเกิดโรคติดต่อ ซึ่งเกิดจากการปล่อยกู้กันเองระหว่างสถาบันการเงินในยุโรป ซึ่งอาจจะทำให้เกิดฐานะแย่ตามๆ กันไป ซึ่งยังต้องติดตามดูว่าตรงนี้จะเกิดผลอะไรต่อเศรษฐกิจในฝั่งยุโรปและสหรัฐบ้าง เพราะอาจกระทบกับต้นทุนการระดมทุนสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ