"บีเอชพี บิลลิตัน" ทำกำไรสูงกว่าคาด จากอานิสงส์ดีมานด์จีน-อินเดียขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 10, 2010 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีเอชพี บิลลิตัน บริษัทเหมืองรายใหญ่สุดของโลกเผยทำกำไรพุ่งสูงเกินคาดในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบการเงินปัจจุบัน หลังอุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์ในจีนและอินเดียขยายตัวสดใส หนุนมูลค่าหุ้นในตลาดออสเตรเลียพุ่ง 3.2% ด้านนักวิเคราะห์ชี้ดีมานด์ที่แข็งแกร่งจะช่วยหนุนผลประกอบการที่สดใสต่อไปในอนาคต

โดยแถลงการณ์ของบีเอชพีระบุว่า กำไรสุทธิช่วงเดือนก.ค.-ธ.ค.2552 พุ่งแตะระดับ 6.1 พันล้านดอลลาร์จากระดับ 2.6 พันล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้านี้ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวขยายตัวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 5.5 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่กำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 109.8 เซนต์ จากระดับ 47 เซนต์ในปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ บีเอชพียังคงมีกำไรสุทธิที่ขยายตัวดีขึ้น แม้รายได้จากการขายลดลง 18% แตะที่ 2.46 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ผลกำไรซึ่งไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว (one-time items) ตกลงไป 7% สู่ระดับ 5.7 พันล้านดอลลาร์ แต่ยังสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 5.1 พันล้านดอลลาร์

บีเอชพีกล่าวว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจโลกดีขึ้นเมื่อช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา หลังสหรัฐและยุโรปมีตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจจีนกลับมาขยายตัวได้ในระดับตัวเลขสองหลัก

นักวิเคราะห์มองว่า บริษัทเหมืองเติบโตขึ้นบนปัจจัยพื้นฐานการดำเนินธุรกิจที่แข็งแกร่งกว่าเมื่อปีที่ผ่านมา ทำให้ภาพรวมทั้งในส่วนของผลประกอบการและกระแสเงินไหลเข้าขยายตัวดีเกินคาด

ทั้งนี้ บีเอชพีเห็นชอบในแผนการขยายธุรกิจสินแร่เหล็กมูลค่า 1.93 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อเดือนที่ผ่านมาหลังมีรายงานว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในไตรมาส 4 ฟื้นตัวแข็งแกร่ง รวมถึงทำสัญญาร่วมทุนกับริโอเพื่อดำเนินธุรกิจด้านโครงการสินแร่เหล็กในออสเตรเลียร่วมกัน ซึ่งจะช่วยประหยัดต้นทุนได้อย่างน้อย 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ