อินเดียคาดโครงการสร้างสถานีสำรองน้ำมันฉุกเฉินแห่งแรกแล้วเสร็จกลางปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 10, 2010 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการอินเดียคาดโครงการก่อสร้างสถานีสำรองน้ำมันฉุกเฉินจะแล้วเสร็จช่วงกลางปีหน้า หวังตั้งเป้าพัฒนาโครงการด้านพลังงานให้ทัดเทียมสหรัฐ จีน และญี่ปุ่น

อินเดีย ประเทศที่พึ่งพาการนำเข้าน้ำมัน 77% กำลังเร่งหามาตรการป้องกันผลกระทบจากความผันผวนของราคาน้ำมัน รวมถึงสร้างหลักประกันด้านผลผลิตเชื้อเพลิง ซึ่งรัฐบาลคาดว่าโครงการก่อสร้างสถานีสำรองน้ำมันบริเวณชายฝั่งตะวันออกของนิวเดลีจะมีกำลังการผลิตน้ำมันที่ 1.33 ล้านตัน และอัตราการสำรองน้ำมันจะพุ่งแตะระดับ 5 ล้านตันหากการก่อสร้างสถานีสำรองน้ำมันอีก 2 ในเมืองมังกะลอร์แล้วเสร็จในเวลาต่อมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเดือนเม.ย. - ธ.ค.2552 อินเดียมียอดนำเข้าน้ำมัน 109.32 ล้านตัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 12% จากปีก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ความผันผวนของราคาน้ำมันทำให้อินเดียต้องหามาตรการสกัดกั้นผลกระทบที่อาจสร้างความเสียหายต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศที่มีอัตราการเติบโตเร็วที่สุดในโลก หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบร่วงลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147.27 ดอลลาร์/บาร์เรลในเดือนก.ค.2551 เนื่องจากอุปสงค์ปรับตัวลดลงตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา ขณะที่ปีที่แล้ว ราคาน้ำมันทะยานกว่า 86% หลังเศรษฐกิจฟื้นตัว

นอกจากนี้ โรงกลั่นน้ำมันในอินเดียก็เดินหน้าขยายเพดานการผลิตเพื่อรองรับอุปสงค์ในประเทศที่มีอัตราการขยายตัวเร็วที่สุดเป็นอันดับสองของโลก โดยบริษัทมังกะลอร์ รีไฟเนอรี แอนด์ ปิโตรเคมิคอล เตรียมเดินเครื่องผลิตน้ำมันดิบ 15 ล้านตันภายในปี 2555 จากปัจจุบันนี้ที่ 9.69 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ