อียูเตรียมกำหนดกรอบการดำเนินงานเพื่อให้ความช่วยเหลือกรีซ หวังคุ้มครองเงินยูโร

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 11, 2010 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (อียู) เตรียมกำหนดกรอบการดำเนินงานในการให้ความช่วยเหลือกรีซเพื่อปกป้องสกุลเงินยูโร โดยเยอรมนีและฝรั่งเศสจะเสนอวิธีการแก้ปัญหาให้กับกรีซต่อที่ประชุมอียูที่กรุงบรัสเซลส์ในวันนี้ อาทิ การรับประกันเงินกู้ แต่มีเงื่อนไขว่านายกรัฐมนตรีจอร์จ ปาปันเดรอู ของกรีซต้องจัดการรับมือกับการประท้วงในประเทศ และลดยอดขาดดุลงบประมาณที่พุ่งสูงสุดลงให้ได้

นายฌอง-คล้อด จุงเกอร์ นายกรัฐมนตรีลักเซมเบิร์ก ในฐานะประธานคณะรัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโร เผยว่า ได้มีการจัดการหารือต่างๆขึ้นในขณะนี้เพื่อหาทางออกที่จะสร้างความพอใจให้กับตลาด รวมถึงการประชุมในวันนี้ ซึ่งจะมีนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรปเข้าประชุมด้วย โดยการประชุมจะเริ่มต้นขึ้นในเวลา 10.15 น. ตามเวลาในกรุงบรัสเซลส์ และจะมีการจัดแถลงข่าวในเวลา 16.45 น.

แต่เดิมการจัดประชุมอียูในวันนี้มีเป้าหมายเพื่อร่างยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจระยะเวลา 10 ปี แต่ล่าสุด ที่ประชุมจะเบนเข็มมาให้ความสำคัญกับการดำเนินการเพื่อจัดการวิกฤตที่เกิดขึ้น ซึ่งจะเป็นการทดสอบความสามารถของยุโรปในการทำให้ 16 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรสามารถบริหารจัดการสกุลเงินยูโรให้มีเสถียรภาพต่อไปได้ภายใต้นโยบายการคลังที่แตกต่างกันของแต่ละประเทศ ซึ่งเหตุผลดังกล่าวทำให้อียูไม่เห็นด้วยกับการผลักดันกรีซให้อยู่ในการดูแลของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เนื่องจากเกรงว่า การดูแลของไอเอ็มเอฟจะทำให้ความสามารถในการบริหารจัดการภายในกลุ่มสมาชิกสะดุดลง

ทั้งนี้ กรีซ โปรตุเกส และสเปน กำลังเผชิญปัญหาด้านปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่ท้าทายอย่างมาก ขณะที่อิตาลีและเบลเยี่ยมก็เริ่มแสดงถึงความน่าวิตกกังวลบ้างแล้ว โดยกระทรวงคลังอิตาลีกล่าวว่ารัฐบาลต้องคงการใช้นโยบายทางการเงินที่เข้มงวดเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะเผชิญกับอุปสรรคต่างๆ

รัฐบาลกรีซกำลังเผชิญกับอุปสรรคในการควบคุมตัวเลขดุลบัญชีให้ลดลงมาอยู่ต่ำกว่าเพดาน 3% ของตัวเลขจีดีพี ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรของกรีซพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ