จีนตั้งข้อหาติดสินบนและล้วงความลับทางการค้ากับพนักงานริโอทินโต

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 11, 2010 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนตั้งข้อหาและดำเนินคดีกับพนักงาน 4 รายของบริษัท ริโอ ทินโต บริษัทเหมืองแร่ยักษ์ใหญ่ของออสเตรเลีย โดยสำนักงานอัยการได้ยื่นเรื่องให้ศาลพิจารณาคดีนายสเติร์น หู อดีตผู้บริหารของสำนักงานของริโอ ทินโต ที่เซี่ยงไฮ้ รวมทั้งพนักงานอีก 3 ราย ได้แก่ หวาง หยง, เกอ หมินเกียง และหลิว ไกกุยแล้ว

จีนระบุว่า พนักงานทั้ง 4 รายฉวยโอกาสจากตำแหน่งหน้าที่การงานของตนเองเพื่อหาประโยชน์จากผู้อื่น และยังขอให้หน่วยงานที่ดูแลเรื่องเหล็กของจีนรับเงินจำนวนมากแบบผิดกฎหมาย เพื่อดึงข้อมูลความลับทางการค้าของบริษัทที่ทำธุรกิจเหล็กหลายครั้ง ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจจะส่งผลร้ายแรงตามมากับบริษัทจำนวนมาก

นายหูได้ถูกทางการจีนกักตัวไว้ตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้วพร้อมด้วยลูกทีมชาวจีนอีก 3 ราย เนื่องจากต้องสงสัยว่าจะลักลอบดึงข้อมูลที่เป็นความลับของทางการ ขณะที่ตำรวจได้สรุปผลการสอบสวนและจัดส่งให้อัยการพิจารณาเมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา

เจียง หยู โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ว่า จีนได้ดำเนินการกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามกฎหมายของจีน รวมทั้งข้อตกลงทางการทูตระหว่างจีนและออสเตรเลีย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ริโอ ทินโต ได้แต่งตั้ง แต่งตั้งนายเอียน เบิร์ท ซึ่งเป็นผู้จัดตั้งสำนักงานแห่งแรกของบริษัทในจีนกว่า 25 ปีที่แล้ว และใช้ภาษาจีนคล่องแคล่ว เป็นผู้บริหารบริษัทในประจีน โดยมีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์กับจีน ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่สุดของบริษัท

ทอม อัลบานีส ซีอีโอของริโอ ทินโต กล่าวว่า ประสบการณ์และความเป็นผู้นำของนายเอียนจะช่วยชี้นำทิศทางในการทำธุรกิจของบริษัทในจีน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในคู่ค้าที่สำคัญที่สุดรายหนึ่ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้บริหารคนใหม่จะประจำการอยู่ที่เซี่ยงไฮ้และจะดูแลพนักงาน 160 คนในปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกวางโจว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ