เวียดนามประกาศลดค่าเงินดอง 3.4% ฉุดเงินดองดิ่งหนักสุดเป็นประวัติการณ์เช้านี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 11, 2010 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเวียดนามประกาศลดค่าเงินดอง 3.4% สู่ระดับ 18,544 ดอง/ดอลลาร์ในวันนี้ โดยธนาคารกลางอนุญาตให้เงินดองเคลื่อนไหวบวกลบไม่เกิน 3% ส่งผลให้ค่าเงินดองร่วงลงทันที 1.4% แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 18,725 ดอง/ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้

แถลงการณ์ของธนาคารกลางเวียดนามระบุว่า การประกาศลดค่าเงินดองในวันนี้นับเป็นครั้งที่สอง นับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปี 2552 โดยธนาคารกลางเวียดนามมีเพื่อเป้าหมายที่จะลดยอดขาดดุลการค้าที่เป็นปัจจัยคุกคามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ทั้งนี้ เงินดองที่มีมูลค่าลดลงจะช่วยให้กลุ่มผู้ส่งออกของเวียดนามมีกำไรมากขึ้นในตลาดต่างประเทศ นอกจากนี้ ธนาคารกลางเวียดนามยังมีเป้าหมายที่จะปรับสมดุลดีมานด์และซัพพลายในตลาดปริวรรตเงินตรา และหนุนเศรษฐกิจให้มีเสถียรภาพมากขึ้น

เมื่อวันที่ 25 พ.ย.ปี 2552 ธนาคารกลางเวียดนามได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 1% เป็น 8% จากเดิมที่ระดับ 7% ซึ่งนับเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 11 เดือน โดยมีเป้าหมายที่จะยับยั้งเงินเฟ้อ พร้อมกับประกาศลดช่วงการซื้อขายเงินดองลงสู่ระดับ 3% จากเดิมที่ระดับ 5%

ทั้งนี้ เวียดนามเผชิญกับยอดขาดดุลการค้าทุกๆเดือนนับตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรกของปี 2552 โดยล่าสุดเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เวียดนามมียอดขาดดุลการค้าสูงถึง 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ