สายการบินสหรัฐสูญรายได้หลายร้อยล้านดอลล์ หลังพายุหิมะกระหน่ำส่งผลยกเลิกเที่ยวบิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 11, 2010 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมการบินของสหรัฐเปิดเผยว่า สายการบินในสหรัฐกำลังสูญเสียรายได้หลายร้อยล้านดอลลาร์อันเนื่องมาจากพายุหิมะที่โหมกระหน่ำภูมิภาคฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ และอาจส่งผลให้อุตสาหกรรมสายการบินสหรัฐต้องยกเลิกเที่ยวบินครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์

การระงับเที่ยวบินทำให้สายการบินสหรัฐมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเพราะต้องจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้โดยสารที่ติดอยู่ที่สนามบิน โดยมีรายงานว่าสายการบินในสหรัฐระงับเที่ยวบินรวมกันกว่า 5,959 เที่ยวในวันนี้ ต่อเนื่องจากวานนี้ที่ระงับเที่ยวบินไปแล้ว 2,700 เที่ยวทั่วภูมิภาคทางตอนเหนือ โดยสายการบินยูเอส คอนติเนนตัล แอร์ไลน์ส ประกาศลดเที่ยวบินไปแล้ว 1 ใน 3 ของเที่ยวบินทั้งหมด รวมถึงการให้บริการเที่ยวบินที่สนามบินนานาชาติรัฐนิวเจอร์ซี และสายการบินยูเอส แอร์เวย์ส ระงับเที่ยวบินไปแล้ว 55% ของตารางการบินประจำวัน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้สายการบินสูญเสียรายได้หลายล้านดอลลาร์

FlightStats.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ติดตามความเคลื่อนไหวของเที่ยวบินทั่วสหรัฐ ประมาณการณ์ว่าขณะนี้เที่ยวบินในสหรัฐมีอยู่ประมาณ 50,000 เที่ยวต่อวัน และการยกเลิกเที่ยวบินอยู่ที่ร้อยละ 12 ของเที่ยวบินทั้งหมด ซึ่งเป็นสถิติการยกเลิกเที่ยวบินครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่ FlightStats.com เริ่มรวบรวมข้อมูลในปี 2547

พายุหิมะกระหน่ำนิวยอร์กและฟิลาเดลเฟีย ขณะที่วอชิงตันถูกกระทบจากพายุหิมะเป็นครั้งที่สองภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ ซึ่งภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งนี้ส่งผลให้สนามบินนานาชาติเรแกนปิดทำการในวันนี้ด้วย ทั้งนี้มีรายงานล่าสุดว่า สายการบินยูเอส แอร์เวย์ ประกาศยกเลิกเที่ยวบิน 1,682 เที่ยวในวันนี้ และจะยกเลิกเที่ยวบินอีก 478 เที่ยวในวันพรุ่งนี้ ขณะที่สายการบินเดลต้า แอร์ไลน์ส ยกเลิก 960 เที่ยวบินในวันนี้ และคาดว่าจะระงับการให้บริการที่สนามบินวอชิงตันและฟิลาเดลเฟียไปจนถึงช่วงเที่ยงของวันพรุ่งนี้

ส่วนสายการบินคอนติเนนตัล แอร์ไลน์ ยกเลิกเที่ยวบินในวันนี้ 900 เที่ยว ขณะที่ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ยกเลิกเที่ยวบินในวันนี้ 750 เที่ยว และอเมริกัน แอร์ไลน์ส ยกเลิกเที่ยวบินในวันนี้ 540 เที่ยว พร้อมกับยกเลิกเที่ยวบินในวันพรุ่งนี้ 180 เที่ยว ส่วนเจ็ทบลูยกเลิกเที่ยวบินวันี้ 364 เที่ยว

รายงานระบุว่า ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2550 พายุหิมะส่งผลให้สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ยกเลิกเที่ยวบิน 3,900 เที่ยว ส่งผลให้ทางสายการบินสูญเสียรายได้ถึง 40 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ พายุหิมะในปี 2550 ยังทำให้สายการบินเจ็ทบลู แอร์เวย์ส สูญเสียรายได้ถึง 41 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ