World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 11, 2010 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ภาคเอกชนของออสเตรเลียเพิ่มการจ้างงาน 52,700 ตำแหน่งในเดือนม.ค. มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะการจ้างงานจะเพิ่มขึ้นเพียง 15,000 ตำแหน่ง และทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ขณะที่อัตราว่างงานเดือนม.ค.ลดลงสู่ระดับ 5.3% จากเดือนธ.ค.ที่ 5.5%

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรประเภท 7 วันที่ระดับ 2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมวันนี้ และเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกัน 12 เดือน หลังเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ขยายตัวช้าลง

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ครั้งใหม่สกุลเงินหยวนของธนาคารพาณิชย์จีนประจำเดือนม.ค.ปี 2553 อยู่ที่ระดับ 1.39 ล้านล้านหยวน หรือ 2.035 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 14.2%จากปีที่แล้ว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 1.5% ต่อปี นับเป็นสถิติที่ลดลงจากเดือนธ.ค.ปี 2552 ที่พุ่งขึ้น 1.9% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี ช่วยให้ธนาคารกลางลดแรงกกดดันที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ ขณะที่ธนาคารกลางจีนพยายามมาโดยตลอดในการหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน

-- สหรัฐกำลังเผชิญกับพายุหิมะกระหน่ำรุนแรงโดยเฉพาะในพื้นที่กรุงนิวยอร์ก กรุงวอชิงตัน และบัลติมอร์ ที่มีหิมะตกหนักสุดเป็นประวัติการณ์ทำให้มีปริมาณหิมะสะสมหนาถึง 12 นิ้ว ทั้งยังส่งผลให้เที่ยวบินในสหรัฐกว่า 5,700 เที่ยวต้องยกเลิกการให้บริการ และบ้านเรือนและสำนักงานกว่า 72,000 แห่งไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้

-- เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อคืนนี้ โดยเบอร์นันเก้เปิดเผยแผนการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ครอบคลุมถึงการเตรียมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (discount rate) หรืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่เฟดเรียกเก็บจากธนาคารพาณิชย์ซึ่งกู้ยืมโดยตรงจากเฟด ซึ่งการปรับขึ้นดอกเบี้ยมาตรฐานจะส่งผลให้ผู้บริโภคและภาคเอกชนของสหรัฐมีต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นด้วย

-- สหภาพยุโรป (อียู) เตรียมกำหนดกรอบการดำเนินงานในการให้ความช่วยเหลือกรีซเพื่อปกป้องสกุลเงินยูโร โดยเยอรมนีและฝรั่งเศสจะเสนอวิธีการแก้ปัญหาให้กับกรีซต่อที่ประชุมอียูที่กรุงบรัสเซลส์ในวันนี้ อาทิ การรับประกันเงินกู้ แต่มีเงื่อนไขว่านายกรัฐมนตรีจอร์จ ปาปันเดรอู ของกรีซต้องจัดการรับมือกับการประท้วงในประเทศ และลดยอดขาดดุลงบประมาณที่พุ่งสูงสุดลงให้ได้

-- จีนตั้งข้อหาและดำเนินคดีกับพนักงาน 4 รายของบริษัท ริโอ ทินโต บริษัทเหมืองแร่ยักษ์ใหญ่ของออสเตรเลีย โดยสำนักงานอัยการได้ยื่นเรื่องให้ศาลพิจารณาคดีนายสเติร์น หู อดีตผู้บริหารของสำนักงานของริโอ ทินโต ที่เซี่ยงไฮ้ รวมทั้งพนักงานอีก 3 ราย ได้แก่ หวาง หยง, เกอ หมินเกียง และหลิว ไกกุยแล้ว

-- ธนาคารกลางเวียดนามประกาศลดค่าเงินดอง 3.4% สู่ระดับ 18,544 ดอง/ดอลลาร์ในวันนี้ โดยธนาคารกลางอนุญาตให้เงินดองเคลื่อนไหวบวกลบไม่เกิน 3% ส่งผลให้ค่าเงินดองร่วงลงทันที 1.4% แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 18,725 ดอง/ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้

-- สภาพอากาศที่หนาวจัดและหิมะที่ตกลงมาอย่างหนักในภาคเหนือของจีน ทำให้สนามบินหลายแห่งต้องปิดให้บริการและทางหลวงหลายสายไม่สามารถใช้การได้ ซึ่งกำลังเป็นปัญหาใหญ่สำหรับประชาชนชาวจีนที่กำลังทยอยเดินทางกลับบ้านให้ทันวันเสาร์นี้เพื่อไปร่วมเทศกาลตรุษจีนกับครอบครัว

-- อิหร่านเตรียมพร้อมรับมือกับการชุมนุมประท้วงครั้งสำคัญเนื่องในโอกาสครบรอบวันชาติอิหร่านปีที่ 31 วันนี้ โดยทางการอิหร่านออกมาเตือนว่า จะจับกุมตัวและกักตัวผู้ประท้วงจนถึงเดือนเม.ย.เลยทีเดียว หากพบว่า มีการประท้วงกันตามท้องถนนขณะที่มีการเดินสวนสนามของทางการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ