ส.ส่งออกฯ มองเวียดนามลดค่าเงินดองกระทบตลาดล่าง-ส่งผลจิตวิทยาต่อข้าวไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 11, 2010 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวกอบสุข เอี่ยมสุรีย์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า การที่ธนาคารกลางเวียดนามประกาศลดค่าเงินดองลงอีก 3.4% จะยิ่งกดดันต่อการส่งออกข้าวไทยในตลาดมากยิ่งขึ้น เพราะโดยปกติราคาข้าวไทยจะแพงกว่าข้าวเวียดนามประมาณ 100 เหรียญสหรัฐฯ/ตันอยู่แล้ว

"ไม่ลดก็แย่อยู่แล้ว ลดมาก็ยิ่งแย่ใหญ่ เพราะเดิมเราก็แพ้อยู่แล้วในหลายตลาด ตลาดล่างเราก็สู้เค้าไม่ได้"นางสาวกอบสุข กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

สำหรับในตลาดล่างที่เราแข่งขันไม่ได้ เวียดนามก็คงจะนำหน้าเราไปอีกในส่วนของช่วงราคา ซึ่งเราก็คงทำอะไรไม่ได้ ต้องปล่อยไป ทั้งนี้ มองว่าเรื่องนี้น่าจะมีผลทางจิตวิทยาว่าข้าวไทยแพงเหลือเกิน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเวียดนามจะเข้ามาในตลาดพรีเมี่ยมได้

"จากนี้เวียดนามก็คงจะมั่นคงมากขึ้นในตลาดล่าง เพราะราคาต่างกับเรามากขึ้นไปอีก แต่ถามว่าเราจะไปแย่งเอาตลาดนั้นคืนได้หรือไม่ ณ จุดนี้คงยังทำไม่ได้"นางสาวกอบสุข กล่าว

ปัจจุบัน เวียดนามส่งออกข้าวประมาณ 6 ล้านตัน ในจำนวนนี้เป็นข้าวขาวธรรมดาเกือบทั้งหมด ขณะที่ข้าวหอมมะลิประมาณ 3 แสนตัน ดังนั้นถือว่าเวียดนามส่งออกข้าวเกรดคุณภาพน้อยมาก"นางสาวกอบสุข กล่าว

อย่างไรก็ตาม นางกอบสุข กล่าวว่า ทางสมาคมฯ คงจะมีการหารือกันในสัปดาห์หน้าหรืออาจจะเร็วกว่านั้น เพื่อหาแนวทางแก้เกม เนื่องจากตามปกติช่วงนี้ออเดอร์จะน้อยอยู่แล้ว แต่จะเริ่มมีออเดอร์เข้ามาประมาณเดือน มี.ค.ซึ่งก็ต้องรอดูว่าจำนวนออเดอร์ที่เข้ามามีมากขึ้นหรือไม่ เนื่องจากปกติถ้าเดือน 1 เดือน 2 ออเดอร์ชะลอตัวลง ก็ตั้งสมมติฐานได้ว่าลูกค้าอาจจะยังมีความต้องการไม่มากหรือยังมีสต็อกข้าวอยู่ แต่ปกติการใช้ของถ้าไม่ได้ออเดอร์ประมาณ 2 เดือนก็ต้องกลับมาใหม่

"ถ้าจะหารือกันก็คงเป็นลักษณะปรับทุกข์ให้ฟังกัน เพราะจะทำให้ข้าวระดับล่างแข่งยากมากขึ้น เราก็ได้แต่ต้องพัฒนาขึ้นมา ไม่ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงจนน่าตกใจอะไร แต่เป็นความกดดัน"นางสาวกอบสุข กล่าว

ส่วนที่เป็นห่วงว่าอาจจะทำให้การส่งออกข้าวไทยในปีนี้จะไม่เป็นไปตามเป้าหมาย 9.0-9.5 ล้านตันนั้น ตอนนี้ยังเร็วไปที่จะบอกว่าจะส่งออกไม่ได้ตามเป้า เพราะยังไม่หมดเดือนที่สองของปี อีกทั้งยังมีการพยากรณ์เรื่องความแห้งแล้งในหลายพื้นที่ของโลก ซึ่งปัญหานี้ยังมีอยู่และผลผลิตข้าวไทยไม่ได้รับความเสียหาย ก็ยังถือว่ายังเป็นโอกาสของข้าวไทย

สถานการณ์ภัยแล้งในประเทศนั้น ขณะนี้ยังขอรอดูมาตรการจากภาครัฐก่อนว่าจะมีนโยบายออกมาจัดการอย่างไร และเข้มงวดมากน้อยแค่ไหน เนื่องจากตอนนี้ยังไม่เข้าสู่ฤดูแล้งแบบจริงจัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ