China Todayข่าวตลาดหุ้นจีนประจำวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday February 12, 2010 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานวานนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในเดือนมกราคมปรับตัวสูงขึ้น 1.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ปรับตัวลดลง 0.4% จากเดือนธันวาคม

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ที่ขยายตัวช้าลงได้ช่วยบรรเทาความกังวลต่ออัตราเงินเฟ้อ ซึ่งบ่งชี้ว่าในระยะนี้รัฐบาลจะยังคงใช้มาตรการกำกับดูแลด้านเศรษฐกิจในระดับมหภาคแบบผ่อนคลาย อย่างไรก็ตาม ภาวะอุปสงค์ที่ขยายตัวจะหนุนให้ดัชนี CPI ขยายตัวต่อเนื่องแตะระดับสูงสุดในช่วงครึ่งปีแรก

-- ธนาคารกลางจีนระบุในรายงานประจำไตรมาส 4 ปี 2552 ว่า ธนาคารกลางตั้งเป้ากระตุ้นอัตราการขยายตัวของเงินหมุนเวียนในระบบ M2 ที่ระดับ 17% ในปี 2553 โดยตัวเลขดังกล่าวยังคงเท่ากับระดับที่ตั้งเป้าไว้ในปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 เมื่อช่วงสิ้นปี 2552 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 27.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนในช่วงสิ้นเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ปริมาณเงินหมุนเวียนขยายตัวแตะที่ 25.98% ต่อปี นอกจากนี้ ธนาคารยังระบุด้วยว่าจะควบคุมการออกเงินกู้สำหรับโครงการใหม่ๆอย่างเข้มงวด

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากเป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้แล้ว

-- ธนาคารกลางจีนอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบการเงินเกือบ 7 แสนล้านหยวนผ่านการเปิดตลาดเสรีในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา นักวิเคราะห์คาดว่า ตลาดจะเผชิญแรงกดดันให้มีการระบายสภาพคล่องหลังผ่านพ้นเทศกาลตรุษจีน ซึ่งหมายความว่าธนาคารกลางจีนจะต้องเพิ่มเพดานกันสำรองเงินสดขึ้นอีกในช่วงเดือนมีนาคม และความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจส่งผลกระทบในแง่ลบต่อตลาดหุ้น

-- หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตี้ส์ นิวส์ รายงานในวันนี้ว่า กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) ของจีนได้ยื่นร่างเอกสารที่ระบุถึงแนวทางการควบกิจการ การซื้อหุ้น และการปรับโครงสร้างในภาคอุตสาหกรรมเหล็กปลอดโลหะแก่คณะรัฐมนตรีจีน ซึ่งข่าวดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มโลหะปลอดเหล็กกันมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ