โอบามาเรียกร้องโตโยต้าเผยข้อมูลความปลอดภัยที่ชัดเจนโดยเร็ว แต่เชื่อโตโยต้าฝ่ามรสุมไปได้

ข่าวต่างประเทศ Friday February 12, 2010 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ กล่าวให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์ก บิสิเนสนิวส์ ที่ทำเนียบขาว โดยโอบามาเรียกร้องให้บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ดำเนินการอย่างรวดเร็วและเด็ดขาดในการเปิดเผยข้อมูลด้านความปลอดภัย หลังจากโตโยต้าเรียกคืนรถยนต์ครั้งใหญ่ทั่วโลกถึง 8 ล้านคัน

"เมื่อสาธารณชนแสดงความวิตกกังวลด้านความปลอดภัย ผู้ผลิตรถยนต์ทุกค่ายมีหน้าที่ชี้แจงปัญหาดังกล่าวอย่างรวดเร็วและชัดเจน ในกรณีของโตโยต้านั้น เรายังไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างและทุกอย่างกำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ" โอบามากล่าวให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดปัญหาเรียกคืนรถยนต์ของโตโยต้า ซึ่งเป็นค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น

นอกจากนี้ โอบามาแสดงความมั่นใจว่า โตโยต้าจะสามารถก้าวผ่านวิกฤตการณ์ในปัจจุบันไปได้ โดยการเรียกคืนรถยนต์ครั้งล่าสุดของโตโยต้านั้น รวมถึงการเรียกคืนรถยนต์พรีอุสและรถยนต์ไฮบริดรุ่นอื่นๆจำนวน 437,000 คันทั่วโลก เพื่อนำมาแก้ไขปัญหาเบรค

"โตโยต้าเป็นค่ายรถยนต์ที่มีชื่อเสียงโดดเด่นมาเป็นเวลานาน และผมเชื่อว่าโตโยต้าจะสามารถรักษาสถานะดังกล่าวเอาไว้ได้ แม้ต้องเผชิญกับปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม" โอบามากล่าว

ด้านนายเอคิโอะ โตโยดะ ประธานโตโยต้าเปิดเผยว่า เขาต้องการเดินทางไปยังสหรัฐเพื่ออธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นต่อรัฐบาลสหรัฐและสมาชิกสภาคองเกรสด้วยต้นเอง หลังจากเหตุการณ์เรียกคืนรถยนต์ครั้งใหญ่ของโตโยต้าส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงด้านคุณภาพของโตโยต้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ