ยูโรอ่อนค่าที่ตลาดโตเกียววันนี้ จากกระแสคาดจีดีพียูโรโซน Q4/52 ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday February 12, 2010 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนและดอลลาร์ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียววันนี้ ก่อนที่ยุโรปจะเปิดเผยตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ของปี 2552 ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะชะลอตัวลง

นักลงทุนต่างลดการถือครองสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงและหันไปซื้อสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนต่ำ ส่งผลให้เงินยูโรเผชิญกับแรงกดดันในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนคาดว่าสหภาพยุโรป (อียู) จะยังไม่มีมาตรการที่มีประสิทธิภาพมากพอที่จะช่วยให้กรีซรับมือกับปัญหาขาดดุลบัญชีได้

ด้านเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ท่ามกลางแนวโน้มที่ว่า นักลงทุนญี่ปุ่นจะส่งเงินจากการทำงานในต่างประเทศกลับเข้ามาราว 4.83 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงปลายสัปดาห์นี้

โดยในช่วงก่อนเที่ยงวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นในโตเกียว เงินยูโรอ่อนค่าลงสู่ระดับ 122.57 เยน/ยูโร จากระดับ 122.90 เยน/ยูโร ส่วนเงินยูโรลดลงแตะที่ 1.3667 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.3693 ดอลลาร์/ยูโร ส่วนเงินเยนเทรดที่ระดับ 89.68 ต่อดอลลาร์ จากระดับ 89.77 ต่อดอลลาร์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ตัวเลขจีดีพีประจำไตรมาส 4 ของยูโรโซนจะขยายตัวได้ที่ระดับ 0.3% ซึ่งลดลงจากที่เพิ่มขึ้น 0.4% ในไตรมาส 3 นั้น คือปัจจัยสำคัญที่กดดันให้เงินยูโรอ่อนค่าลง


แท็ก จีดีพี   ยุโรป  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ