"กรณ์"เตรียมทบทวนมาตรการภาษีอสังหาฯ หลังประเมิน ศก.ผ่านวิกฤติแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 12, 2010 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะมีการพิจารณาทบทวนการใช้มาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ก่อนที่จะถึงกำหนดสิ้นสุดมาตรการในเดือน มี.ค.นี้ ซึ่งเบื้องต้นประเมินว่าเศรษฐกิจได้ผ่านพ้นวิกฤติไปแล้ว ขณะนี้จะต้องให้ความสำคัญต่อการรักษาวินัยการเงินการคลัง และยังต้องดูถึงความเป็นธรรมต่อธุรกิจอื่น ๆ ที่ไม่ได้รับมาตรการยกเว้นภาษีส่วนนี้ด้วย

"รัฐบาลจำเป็นต้องรักษาวินัยการเงินการคลังและความศักดิ์สิทธิ์ของนโยบาย ซึ่งหากมีนโยบายที่สามารถตอบโจทย์ได้เราก็ต้องคงความเด็ดขาด ถ้าโจทย์เปลี่ยนไปหรือนโยบายแก้ได้แล้วก็ต้องพิจารณาปรับเปลี่ยนหรือยกเลิกมาตรการเพื่อรักษาวินัย ไม่ใช่เอาใจทุกคน"นายกรณ์ กล่าว

นายกรณ์ ยังเห็นว่า แม้เศรษฐกิจจะปรับตัวดีขึ้นแล้ว แต่รัฐบาลยังจำเป็นต้องจัดทำงบประมาณขาดดุลต่อไปเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตต่อเนื่องในปี 53 และ 54 แต่ในปีงบประมาณ 54 คาดว่าจะจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้นจากประมาณการ น่าจะส่งผลให้มีการใช้เงินนอกงบประมาณน้อยลง

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลก็ยังพร้อมกู้เงินต่างประเทศเพื่อใช้ในการลงทุน โดยได้มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้วหากการลงทุนของภาครัฐต้องมีการนำเข้าสินค้าที่ใช้เงินตราต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ