ก.พลังงานห่วงชะลอโรงแยกก๊าซ 6 กระทบความเชื่อมั่นนลท.-ต้องนำเข้าเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 12, 2010 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวว่า ที่ประชุมผู้บริหารกระทรวงพลังงานมีความเป็นห่วงการชะลอโครงการโรงแยกก๊าซธรรมชาติโรงที่ 6 จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมต้นน้ำของธุรกิจปิโตรเคมีที่จะมีผลกระทบต่อธุรกิจต่อเนื่องที่ต้องนำก๊าซฯ จากโรงแยกมาใช้เป็นวัตถุดิบ ซึ่งหากมีความจำเป็นจริง ๆ ก็อาจจะต้องมีการนำเข้าจากต่างประเทศแทน เนื่องจากเห็นว่าปัจจุบันธุรกิจปิโตรเคมีเริ่มฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับความคืบหน้าของการชะลอโครงการที่เกี่ยวข้องกับด้านพลังงาน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ โครงการที่ไม่ต้องจัดทำผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA)มี 4 โครงการ โดยขณะนี้ได้ส่งเรื่องไปยังสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) เพื่อตีความแล้ว 3 โครงการ ซึ่งหากพบว่าไม่มีผลกระทบรุนแรงก็สามารถดำเนินการได้เลย

กลุ่มที่ 2 คือ โครงการที่ได้รับใบอนุญาตก่อนรัฐธรรมนูญ 2550 มีผลบังคับใช้ จำนวน 3 โครงการ ซึ่งขณะนี้ได้ยื่นต่อกรมโรงงานอุตสาหกรรมไปแล้ว 1 โครงการ และอยู่ระหว่างหารือกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.)อีก 2 โครงการ และ กลุ่มที่ 3 คือ โครงการที่ขออุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดจำนวน 11 โครงการ ซึ่งได้ยื่นต่อศาลไปแล้วเช่นกัน

ส่วนกลุ่มที่ 4 คือ กลุ่มที่ขอผ่อนผันเฉพาะการก่อสร้างไม่รวมประกอบกิจการและยืนยันดำเนินการตามมาตรา 67 วรรค 2 จำนวน 6 โครงการ ซึ่งเข้าร่วมโครงการจำนวน 2 โครงการ และอยู่ระหว่างพิจารณาอีก 4 โครงการ และกลุ่มที่ 5 คือ ทุกโครงการจะต้องทำตามมาตรา 67 วรรค 2 ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ