ประธานธนาคารกลางยุโรปยืนยัน 26 ชาติสมาชิกอียูให้คำมั่นสัญญาช่วยเหลือกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Monday February 15, 2010 07:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เปิดเผยว่า รัฐบาลจาก 26 ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ให้ได้คำมั่นสัญญาว่าจะให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่กรีซ และยืนยันว่าเสถียรภาพทั้งทางด้านเศรษฐกิจและการเงินของยุโรปมีความแข็งแกร่งมากพอ

ทริเชต์กล่าวว่า รัฐบาลจาก 26 ชาติสมาชิกอียูจะปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ว่าจะช่วยเหลือกรีซ ซึ่งครอบคลุมถึงการช่วยกรีซกำกับดูแลด้านการเงินและยุติการนำเงินออกจากคลังไปช่วยเหลือภาคเอกชน นอกจากนี้ ทริเชต์กล่าวว่า รัฐบาลกรีซขาดวินัยในการดำเนินนโยบายด้านการใช้จ่าย ซึ่งเป็นสิ่งที่อียูไม่สามารถยอมรับได้ และกรีซจะต้องแก้ไขข้อผิดพลาดในทุกๆด้าน รวมถึงข้อผิดพลาดด้านนโยบายการเงินและการคลัง

ส่วนในเรื่องยอดขาดดุลงบประมาณในประเทศอื่นๆที่เพิ่มขึ้น รวมถึงสเปนนั้น ทริเชต์กล่าวว่า อียูและอีซีบีพร้อมที่จะช่วยแก้ปัญหายอดขาดดุลและหนี้สาธารณะของกรีซ แต่รัฐบาลของประเทศอื่นๆ รวมถึงสเปน มีแนวทางการแก้ไขปัญหาของตนเองอยู่แล้ว

วิกฤตการณ์หนี้สาธารณะและยอดขาดดุลงบประมาณของกรีซส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง และส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งเหวในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่ากรีซจะไม่สามารถรับมือกับยอดขาดดุลงบประมาณที่อยู่ในระดับสูงสุดในกลุ่มอียูได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ