ผู้ว่าแบงค์ชาติซาอุดิอาระเบียเชื่อมั่นดอลลาร์สหรัฐยังเป็นสกุลเงินหลักในระบบทุนสำรองของโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday February 15, 2010 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูฮัมหมัด อัล-จัสซาร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางซาอุดิอาระเบีย กล่าวแสดงความเชื่อมั่นในที่ประชุม Jeddah Economic Forum ที่เมืองเจดดะห์ของซาอุดิอาระเบียว่า สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐจะยังคงเป็นสกุลเงินหลักในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของโลก

ที่ประชุมได้หารือกันเรื่องแผนการรับมือกับวิกฤตการณ์ตลาดหุ้นและการเงินทั่วโลก รวมทั้งหารือกันเกี่ยวกับกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ที่มีบทบาทมากขึ้นในการหนุนเศรษฐกิจโลกให้สามารถฟันฝ่าภาวะถดถอยครั้งรุนแรงสุดในรอบกว่า 60 ปี

ทั้งนี้ ผู้ว่าการธนาคารกลางซาอุดิอาระเบียกล่าวในที่ประชุมว่า ดอลลาร์สหรัฐยังคงเป็นสกุลเงินหลักในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของโลก ในขณะที่สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงอย่างมาก ซึ่งการที่ผู้ว่าการธนาคารกลางซาอุดิอาระเบียแสดงความคิดเห็นเช่นนี้สะท้อนให้เห็นว่า แม้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐผันผวนอย่างหนักเพราะถูกกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก และแม้ว่าจีนเสนอให้มีการใช้สกุลเงินอื่นแทนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ แต่กลุ่มภูมิภาคอ่าวอาหรับยังคงสนับสนุนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินของซาอุดิอาระเบีย และสกุลเงินของประเทศอื่นๆส่วนใหญ่ในภูมิภาคอ่าวอาหรับ ยังคงผูกติดกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในการซื้อขายน้ำมันดิบและสินค้าส่งออก

นอกจากนี้ ผู้ว่าการธนาคารกลางซาอุดิอาระเบียไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของหลายประเทศ รวมถึงจีนที่จะนำสกุลเงิน SDR ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เป็นค่ามาตรฐานในระบบสำรองเงินตราของโลกแทนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งการที่จีนเสนอเช่นนั้นก็เพราะกังวลว่ามูลค่าของเม็ดเงินในระบบทุนสำรองของจีนจะหดตัวลงเนื่องจากความอ่อนแอของดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ