"บีเอชพี บิลลิตัน" เดินหน้าเจรจาราคาสินแร่เหล็กปี 53 ร่วมกับ "เวล เอสเอ"

ข่าวต่างประเทศ Monday February 15, 2010 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งอยู่ในระหว่างการเจรจากับจีนเพื่อกำหนดราคาสินแร่เหล็กประจำปีนั้น ได้ร่วมเจรจากับบริษัท เวล เอสเอ ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินแร่เหล็กรายใหญ่สุดของโลก นับเป็นการส่งสัญญาณว่า สัญญาสินแร่เหล็กในปีนี้จะสะท้อนให้เห็นถึงราคาในตลาดสปอตที่พุ่งขึ้น 2 เท่า

มาเรียส คล็อปเปอร์ส ซีอีโอบีเอชพี กล่าวว่า ราคาในตลาดควรจะเป็นราคามาตรฐานด้วยเช่นกัน โดยราคาปัจจุบันนั้นสูงขึ้นเกือบ 2 เท่าของราคามาตรฐานเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นราคาที่ได้มีการกำหนดขึ้นในช่วงวิกฤตการเงิน

โฮเซ คาร์ลอส มาร์ตินส์ ผู้อำนวยการฝ่ายแร่ของเวล กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ลูกค้าจะต้องยอมรับเรื่องตัวเลขราคาใหม่ หากลูกค้าต้องการที่จะใช้ราคามาตรฐาน พวกเขาก็จะต้องยอมรับว่าราคาดังกล่าวจะอยู่ใกล้กับเคียงกับระดับราคาสปอต

ทางด้านประธานบริษัท นานจิง ไอออน แอนด์ สตีล ยูไนเต็ด กล่าวว่า บริษัทผู้ผลิตเหล็กส่วนใหญ่ของจีนนั้นไม่สามารถทำกำไรได้ในธุรกิจหลักของตนเอง เนื่องจากราคาวัตถุดิบที่อยู่ในระดับสูง และภาวะการผลิตที่สูงเกินไป

ทั้งนี้ หากราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดีดตัวขึ้น 40% ราคาสินแร่เหล็กของออสเตรเลียก็จะสูงขึ้นประมาณ 84 ดอลลาร์ต่อตัน จากระดับเดิมที่ 60 ดอลลาร์ต่อตัน ส่วนราคาที่อยู่ในรูปของเงินสด ซึ่งนับรวมค่าขนส่งและประกันนั้น อยู่ที่ 128.20 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ