หัวหน้าเลขารมว.ญี่ปุ่นชี้เศรษฐกิจในประเทศยังวิกฤต แม้ GDP ไตรมาส 4 ขยายตัวเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Monday February 15, 2010 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรฟูมิ ฮิราโนะ หัวหน้าคณะเลขาธิการรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ว่า สภาวะเศรษฐกิจของญี่ปุ่นยังคงอยู่ในขั้นวิกฤต แม้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2552 ขยายตัวเกินคาดก็ตาม ขณะที่รัฐบาลเร่งผลักดันให้ร่างงบประมาณปี 2010 ผ่านความเห็นชอบของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกระลอก

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า จีดีพีไตรมาส 4 ปี 2552 ขยายตัวในอัตรา 4.6% ต่อปี ทำสถิติขยายตัวติดต่อกัน 3 ไตรมาส และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัว 3.6% ต่อปี เนื่องจากการค้าระหว่างประเทศที่แข็งแกร่งขึ้นช่วยหนุนดีมานด์สินค้าส่งออกของญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้นด้วย

"เรามองว่าสภาวะเศรษฐกิจยังอยู่ในขั้นวิกฤต แม้จีดีพีไตรมาส 4 ปี 2552 ขยายตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก็ตาม" นายฮิราโนะกล่าว พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่างบประมาณประจำปี 2553 ซึ่งจะเริ่มต้นในวันที่ 1 เม.ย.นี้ มูลค่า 92.30 ล้านล้านเยนตามที่รัฐบาลเสนอไปนั้น จะสามารถยับยั้งเศรษฐกิจไม่ให้ถดถอยรอบสองได้

ทั้งนี้ ร่างงบประมาณฉบับดังกล่าวกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยรัฐบาลวางแผนที่จะผลักดันให้สภาฯผ่านร่างงบประมาณภายในปลายเดือนมี.ค.นี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ