รัฐมนตรีคลังยุโรปค้านแผนปฏิรูปภาคธนาคารของสหรัฐ หวั่นขัดต่อนโยบายอียู

ข่าวต่างประเทศ Monday February 15, 2010 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังของสหภาพยุโรป (อียู) ออกโรงคัดค้านแผนปฏิรูปภาคธุรกิจธนาคารของของประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ หวั่นมาตรการดังกล่าวขัดต่อนโยบายของอียู

โดยรัฐมนตรีคลังอียูแสดงความเห็นต่อต้านแผน "Volcker rule" ที่ระบุให้มีการจำกัดการลงทุนของธนาคารและลดการทำธุรกรรมที่มีความเสี่ยง รวมถึงการห้ามมิให้ธนาคารเป็นเจ้าของเฮดจ์ฟันด์ โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันวิกฤตการเงินในอนาคต

ทั้งนี้ ที่ประชุมรมว.คลังอียูจะแสดงความกังวลว่า การใช้แผนการดังกล่าวที่เสนอโดยนายพอล โวลค์เกอร์ อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสหภาพยุโรปนั้นอาจขัดต่อหลักการที่ใช้กำกับดูแลตลาดเงินในยุโรป รวมถึงภาคธุรกิจธนาคารทั่วโลก ซึ่งทางสหรัฐควรมองหานโยบายที่หลีกเลี่ยงการก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อภาคส่วนอื่นๆของระบบการเงิน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่มีการประชุมกลุ่มประเทศเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่หลายแห่ง ซึ่งหนึ่งในนั้นได้แก่การประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศจี-7 ที่จัดขึ้นในประเทศแคนาดา ซึ่งที่ประชุมส่งสัญญาณว่าจะเริ่มดำเนินการจัดเก็บภาษีภาคธนาคารหากมีการบังคับใช้แผนการดังกล่าวทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม แม้เสียงส่วนใหญ่จะออกมาแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยต่อแผนการปฏิรูประบบการเงินของสหรัฐ แต่มีตัวแทนบางประเทศที่เห็นชอบต่อมาตรการดังกล่าว โดยเฉพาะประเทศเนเธอร์แลนด์ที่ขานรับแผนการของโอบามา พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการหารือถึงในประเด็นนี้อย่างจริงจังในการประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ ขณะที่บางส่วนแนะนำแผนการใหม่ๆ เช่น รัฐมนตรีคลังสวีเดนเสนอแผนการจัดตั้งกองทุนสำหรับใช้รับมือกับวิกฤตภาคการเงินในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ