มูดีส์เพิ่มอันดับเครดิตซาอุดิอาระเบียเป็น Aa3 ระบุรัฐบาลมีสถานะการเงินแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday February 15, 2010 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อิสเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินภายในประเทศของซาอุดิอาระเบีย จาก A1 เป็น Aa3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดอันดับที่สี่ และให้แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ พร้อมกับปรับเพิ่มความน่าเชื่อถือเพดานเงินฝากธนาคารสกุลเงินต่างประเทศของซาอุดิอาระเบีย จาก A1 เป็น Aa3 โดยมูดีส์ระบุว่าสถานนะด้านการเงินของซาอุดิอาระเบียมีความแข็งแกร่ง จนทำให้สามารถรับมือกับภาวะราคาน้ำมันผันผวนและเศรษฐกิจถดถอยได้

โธมัส เบิร์น รองประธานอาวุโสของมูดีส์มูดีส์กล่าวในแถลงการณ์ว่า ปัจจัยที่ทำให้มูดีส์ตัดสินใจเพิ่มอันดับเครดิตให้กับซาอุดิอาระเบียก็เพราะรัฐบาลมีสถานะด้านการเงินที่แข็งแกร่ง ซึ่งช่วยให้ซาอุดิอาระเบียสามารถก้าวผ่านภาวะผันผวนด้านการเงินและภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยได้ ส่วนการปรับเพิ่มอันดับเครดิตขั้นตอนไปนั้น มูดีส์จะประเมินเรื่องความแข็งแกร่งของสถานะการเงินในภาคสาธารณะ และจะพิจารณาว่าโครงการสาธารณูปโภคของรัฐบาลจะประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใดในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันในระยะยาว

นอกจากนี้ มูดีส์กล่าวว่า ระบบการธนาคารที่แข็งแกร่งของซาอุดิอาระเบียสามารถรองรับผลกระทบที่เกิดจากวิกฤตสินเชื่อทั่วโลก และการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดภายในประเทศได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ