World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday February 15, 2010 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เปิดเผยว่า รัฐบาลจาก 26 ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ให้ได้คำมั่นสัญญาว่าจะให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่กรีซ และยืนยันว่าเสถียรภาพทั้งทางด้านเศรษฐกิจและการเงินของยุโรปมีความแข็งแกร่งมากพอ

-- -สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2553 ขยายตัวในอัตรา 4.6%ต่อปี ทำสถิติขยายตัวติดต่อกัน 3 ไตรมาส และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัว 3.6% ต่อปี เนื่องจากการค้าระหว่างประเทศที่แข็งแกร่งขึ้นช่วยหนุนดีมานด์สินค้าส่งออกของญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้นด้วย

-- ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ โค บริษัทผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก เตรียมเปิดตัวแทบเล็ตคอมพิวเตอร์ (tablet computer) หวังต่อกรกับ "ไอแพด" ของแอปเปิล ซึ่งมีกำหนดวางจำหน่ายในเดือนมีนาคมนี้

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของสหรัฐประกาศเตือนผู้ที่อาศัยอยู่ในรัฐทางภาคใต้ของประเทศว่าจะมีหิมะตกเป็นระลอกที่สองในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่มีหิมะตกหนักไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

-- บีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งอยู่ในระหว่างการเจรจากับจีนเพื่อกำหนดราคาสินแร่เหล็กประจำปีนั้น ได้ร่วมเจรจากับบริษัท เวล เอสเอ ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินแร่เหล็กรายใหญ่สุดของโลก นับเป็นการส่งสัญญาณว่า สัญญาสินแร่เหล็กในปีนี้จะสะท้อนให้เห็นถึงราคาในตลาดสปอตที่พุ่งขึ้น 2 เท่า

-- ยอดการใช้จ่ายของผู้บริโภคญี่ปุ่นในเดือนต.ค.-ธ.ค. 2553 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 60% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปรับตัวขึ้น 0.7% จากช่วงเดือนก.ค.-ก.ย. นับเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องมาเป็นไตรมาสที่ 3 เนื่องจากรัฐบาลได้นำนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจมาใช้ด้วยการใช้มาตรการจูงใจแก่ผู้ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนที่ประหยัดพลังงาน รวมทั้งรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

-- โทมัส โอเจีย ควินตานา ทูตพิเศษฝ่ายสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ (UN) ได้เดินทางถึงกรุงย่างกุ้งของพม่าในวันนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงต่างประเทศพม่าให้การต้อนรับ ซึ่งการเดินทางเยือนครั้งนี้เป็นการเดินทางเยือนพม่าครั้งที่ 3 นับตั้งแต่ที่เขาได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่เมื่อเดือนพ.ค. 2551 ด้วยความหวังว่าจะได้เข้าพบนางอองซาน ซูจี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า รวมทั้งนักการเมืองคนอื่นๆตามที่ได้ยื่นเรื่องขออนุมัติต่อรัฐบาลพม่าก่อนหน้านี้

-- เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป เจ้าของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) เปิดตัวเครื่องบินที่ตกแต่งด้วยรูปภาพของการ์ตูนชื่อดังอย่างโดราเอมอน เพื่อฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 30 ปีของการฉายภาพยนตร์ชื่อดังขวัญใจเด็กๆเรื่องโดราเอมอนเป็นครั้งแรก นอกจากนี้ ยังเป็นการโปรโมทภาพยนตร์การ์ตูนโดราเอมอนตอนใหม่ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการผจญภัยกับนางเงือก

-- จีนต้องรับมือกับหิมะที่ตกลงมาอย่างหนักในภาคตะวันออกของประเทศช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ โดยเจ้าหน้าที่ต้องทำงานกันอย่างเต็มที่ในช่วงวันหยุดเพื่อดูแลให้ขบวนรถไฟสามารถเปิดทำการได้ตามปกติ หลังจากที่เกิดปัญหาการเจรจาอันเนื่องมาจากพายุหิมะขณะที่ประชาชนต่างหลั่งไหลเดินทางกลับภูมิลำเนาก่อนตรุษจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- องค์การนาโต้และรัฐบาลอัฟกานิสถานเปิดเผยว่า กองกำลังของกลุ่มนาโต้ยิงจรวด 2 ลูกใส่ฐานที่มั่นของกลุ่มก่อการร้ายตาลีบันทางตอนใต้ของอัฟกานิสถาน แต่กระสุนพลาดเป้าไปถูกพลเรือนชาวอัฟกานิสถานเสียชีวิต 12 ราย

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดยนิวยอร์ก ไทม์ส และซีบีเอสชี้ชาวอเมริกัน 31% มองว่า รัฐบาลสหรัฐสมัยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจมาจนถึงปัจจุบัน ขณะที่ประชาชนเพียง 7% เท่านั้นที่มองว่า รัฐบาลสหรัฐสมัยบารัค โอบามา เป็นต้นเหตุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ