กษ. ตั้งศูนย์ฯผลิตเมล็ดพันธุ์ถั่วเหลืองพันธ์ดี หวังช่วยลดการนำเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 15, 2010 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนเพื่อพัฒนาการผลิตถั่วเหลืองมีมติเห็นชอบการดำเนินการโครงการศูนย์ต้นแบบการวิจัยและพัฒนาเมล็ดพันธุ์พืช เพื่อเป็นต้นแบบการผลิตและการกระจายเมล็ดพันธุ์ถั่วเหลืองที่ได้มาตรฐานโดยใช้เงินงบประมาณจากกองทุนเพื่อพัฒนาการผลิตถั่วเหลืองเป็นค่าใช้จ่ายหลักในส่วนครุภัณฑ์ จำนวน 12 ล้านบาท

สำหรับแผนการดำเนินงานโครงการดังกล่าวใช้ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ปี 2553 — 2555 เพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์ถั่วเหลืองทั้ง 4 ชั้นพันธุ์อย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ ชั้นพันธุ์คัด ชั้นพันธุ์หลัก ชั้นพันธุ์ขยาย และไปสู่ชั้นพันธุ์จำหน่าย โดยมีเป้าหมายเพื่อผลิตเมล็ดถั่วเหลืองที่มีคุณภาพได้ผลผลิตต่อไร่สูงเฉลี่ยมากกว่า 350 กิโลกรัม/ไร่ รวมถึงต้านต่อโรคพืช โรคแมลงต่างๆ ไปยังเกษตรกรในเขตภาคเหนือตอนล่างและภาคอื่นๆ มีเมล็ดพันธุ์ถั่วเหลืองคุณภาพดีราคาที่เหมาะสมใช้ปลูกไม่ต่ำกว่า 70,000 ไร่

"ปัจจุบันประเทศไทยมีการนำเข้าเมล็ดพันธุ์ถั่วเหลืองประมาณ 1.6 ล้านตัน ขณะที่การผลิตภายในประเทศมีเพียง 2 แสนตันเท่านั้น จึงถือได้ว่าจำนวนเมล็ดพันธุ์ยังไม่เพียงพอต่อปริมาณความต้องการใช้ภายในประเทศ ดังนั้น กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมวิชาการเกษตรได้เสนอโครงการจัดตั้งศูนย์ฯดังกล่าวขึ้น ซึ่งนอกจากจะเป็นศูนย์ฯในการผลิตเมล็ดพันธุ์ถั่วเหลืองได้แล้ว ยังจะเป็นศูนย์ฯ ผลิตเมล็ดพันธุ์พืชต่างๆ ในอนาคตได้อีกด้วย"นายธีระ กล่าว

ด้านนายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตรเสนอโครงการนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้มีแหล่งผลิตเมล็ดถั่วเหลืองพันธุ์ดีไปสู่เกษตรกร เนื่องจากปัจจุบันเมล็ดพันธุ์ที่ดีมีอยู่น้อยมาก ทำให้เกษตรกรขาดแคลนเมล็ดพันธุ์ดี ส่งผลให้มีปริมาณผลผลิตต่ำและไม่สามารถขยายพื้นที่ปลูกได้

ดังนั้น การมีเมล็ดพันธุ์ถั่วเหลืองที่ดีส่งถึงมือเกษตรกรจะเป็นการสร้างทางเลือกใหม่ให้แก่เกษตรกร โดยเฉพาะการปลูกถั่วเหลืองในระยะหลังนาที่จะช่วยเพิ่มไนโตรเจนและปุ๋ยให้แก่ข้าวของเกษตรกร รวมถึงเกษตรกรสามารถปลูกในระยะพักนาเพื่อตัดวงจรการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลในปัจจุบันได้อีกทางหนึ่งเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ