ค่าเงินยูโรร่วงลงเกือบแตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือนเช้านี้ เหตุวิตกปัญหาการเงินในกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 16, 2010 07:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรร่วงลงเกือบแตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือนในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวช่วงเช้านี้ เนื่องจากความวิตกเกี่ยวกับปัญหาด้านการเงินของกรีซ นอกจากนี้ ยูโรยังได้รับแรงกดดันหลังจากกลุ่มผู้นำยุโรปปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซที่กำลังประสบปัญหาหนี้สาธารณะและยอดขาดดุลงบประมาณ

ทั้งนี้ ณ เวลา 08.27 น.ตามเวลาโตเกียว ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.3601 ยูโรต่อดอลลาร์

นักวิเคราะห์จากแบงค์ ออฟ นิวซีแลนด์ กล่าวว่า ความวิตกกังวลต่อสถานการณ์หนี้สินในกรีซจะยังคงปัจจัยลบต่อความเคลื่อนไหวของสกุลเงินยูโร โดยนักลงทุนยังคงจับตาดูว่ารัฐมนตรีคลังอียูจะมีข้อสรุปเรื่องแผนการให้ความช่วยเหลือกรีซอย่างไรบ้าง นอกจากนี้ คาดว่ายูโรอาจร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 5 เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐเนื่องจากกลุ่มผู้นำยุโรปปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซ และหลังจากรัฐมนตรีคลังของกรีซออกมายอมรับว่า สถานะทางการเงินภายในประเทศเข้าขั้นวิกฤตในขณะนี้

รัฐมนตรีคลังยุโรปได้เข้าประชุมกันท่ามกลางแรงกดดันจากนักลงทุนที่หวังให้การประชุมดังกล่าวได้ข้อสรุปที่เป็นรูปธรรมเพื่อช่วยให้กรีซรับมือกับวิกฤตขาดดุลงบประมาณและปัญหาหนี้สาธารณะที่มีสัดส่วนสูงถึง 12.7% ต่อผลผลิตมวลรวมภายในประเทศในปี 2552

นอกจากกรีซแล้ว นักลงทุนยังจับตาด้วยว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังยุโรปจะมีการทำข้อตกลงให้ความช่วยเหลือแก่โปรตุเกส และสเปนหรือไม่ เนื่องจากสองประเทศกำลังเผชิญชะตากรรมเดียวกัน โดยโปรตุเกสมีตัวเลขขาดดุลงบประมาณในสัดส่วน 9.3% ของจีดีพี ส่วนสเปนกำลังเผชิญปัญหายอดคนตกงานที่สูงสุดในกลุ่มประเทศยุโรป นอกจากนี้ เศรษฐกิจยังคงอยู่ในภาวะถดถอยเมื่อไตรมาสที่ผ่านมาและมียอดขาดดุลบัญชีถึง 11.4% ของจีดีพีในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ