ที่ปรึกษานายกฯเยอรมนีชี้กรีซควรถูกตัดสิทธิ์การโหวตใน EU หากยอมรับความช่วยเหลือจากยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 16, 2010 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเคิร์ท ล็อค หัวหน้าคณะที่ปรึกษาเศรษฐกิจแห่งพรรคคริสเตียน เดโมแครต (CDU) ของนางแองเจลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า กรีซควรถูกตัดสิทธิพิเศษด้านการออกเสียงในสหภาพยุโรป (อียู) หากกรีซยอมรับความช่วยเหลือด้านการเงินจาก 27 ชาติสมาชิกอียู พร้อมกับแนะนำว่า กรีซควรระงับข้อเสนอการรับความช่วยเหลือ หากข้อเสนอดังกล่าวมีเงื่อนไขที่เข้มงวดเกินไปสำหรับกรีซ

"หากกรีซทำตัวเป็นฝ่ายรับความช่วยเหลือ ผมคิดว่าเราจำเป็นต้องลดบทบาทของกรีซ ด้วยการตัดสิทธิพิเศษในการโหวตในอียู กรีซเป็นตัวอย่างของอีกหลายประเทศที่ล้มเหลวในการรักษานโยบายเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขัน มีอีกหลายประเทศที่หลีกเลี่ยงความรับผิดชอบในด้านการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ ทั้งที่รู้ว่าการดำเนินการเหล่านี้จำเป็นอย่างยิ่งในการพยุงค่าเงินยูโรให้แข็งค่าขึ้นและมีเสถียรภาพในระยะยาว" นายล็อคซึ่งเป็นเคยอดีตผู้บริหารบริษัท เดมเลอร์ ไครสเลอร์ เอจี กล่าว

การแสดงความคิดเห็นของนายล็อคสะท้อนให้เห็นถึงกระแสต่อต้านทางการเมืองในเยอรมนีซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่สุดในยุโรปและกระแสต่อต้านจากประเทศอื่นในอียู หากชาติสมาชิกอียูตัดสินใจให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่กรีซ โดยเมื่อวานนี้ รัฐมนตรีคลังของยุโรปได้เข้าประชุมร่วมกันที่เมืองบรัสเซลส์ เพื่อกดดันกรีซให้เพิ่มความพยายามในการลดยอดขาดดุล

นอกจากนี้ การแสดงความคิดเห็นของนายล็อคยังมีขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีจอร์จ ปาปันเดรอูของกรีซ กล่าวว่า การปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณเป็นงานที่ยากอย่างยิ่ง โดยขณะนี้ยอดขาดดุลงบประมาณของกรีซคิดเป็นร้อยละ 12.7 ของตัวเลขจีดีพีปี 2552 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในกลุ่มอียู อย่างไรก็ตาม กรีซให้คำมั่นสัญญาว่าจะลดยอดขาดดุลลงเหลือร้อยละ 3 ของตัวเลขจีดีพีให้ได้ภายในปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ