อังกฤษเผยเงินเฟ้อเดือนม.ค.ปรับตัวขึ้นแตะ 3.5% เหตุราคาพลังงาน-VAT สูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 16, 2010 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นดัชนีหลักที่ใช้วัดภาวะเงินเฟ้อและเป็นดัชนีหลักที่ธนาคารกลางอังกฤษใช้ในการกำหนดอัตราดอกเบี้ย ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับ 3.5% ในเดือนม.ค. จากระดับ 2.9% ในเดือนธ.ค. ถือเป็นการขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 14 เดือน เนื่องจากราคาน้ำมันและภาษีการขายที่สูงขึ้น

สำนักงานสถิติฯระบุว่า ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ที่ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 17.5% ในเดือนมกราคม เป็นปัจจัยหลักที่ผลักดันให้ CPI ขยายตัวอย่างรวดเร็ว หลังจากที่รัฐบาลอังกฤษได้ปรับลด VAT ลงมาอยู่ที่ระดับ 15% ในช่วง 13 เดือนที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค

นอกจากนี้ราคาพลังงานและการขนส่งที่สูงขึ้นก็เป็นปัจจัยผลักดัน CPI ด้วยเช่นกัน ขณะที่อากาศหนาวจัดในเดือนที่แล้วก็ทำให้พืชผักมีราคาแพงขึ้นมาก

โดยก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางอังกฤษได้เตือนว่า เงินเฟ้ออาจปรับตัวขึ้นแตะ 3.5% ในปีนี้ แต่คาดการณ์ว่าจะลดลงมาต่ำกว่าระดับเป้าหมาย 2% ในช่วงปลายปี

สำหรับดัชนีราคาผู้ค้าปลีก (RPI) ซึ่งเป็นดัชนีที่ใช้ชี้วัดเงินเฟ้ออีกทางหนึ่งโดยรวมต้นทุนเกี่ยวกับบ้านและเป็นดัชนีที่ใช้ในการเจรจาเรื่องค่าจ้าง เพิ่มขึ้นแตะ 3.7% ในเดือนม.ค. จากระดับ 2.4% ในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ