ยูโรแข็งค่าที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ เหตุนลท.คลายวิตกปัญหาหนี้กรีซ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 17, 2010 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรทะยานขึ้นสูงสุดในรอบ 7 เดือนในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ หลังรัฐมนตรีคลังกรีซประกาศว่า กรีซไม่จำเป็นต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากสหภาพยุโรป (อียู) และเจ้าหน้าที่เก็บภาษีของกรีซยุติการประท้วง จากกรณีที่กรีซประกาศลดการใช้จ่ายในโครงการสาธารณะ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวได้ช่วยคลี่คลายความวิตกกังวลที่ว่า สหภาพยุโรปอาจควบคุมการปรับลดการใช้จ่ายท่ามกลางเป้าหมายที่จะลดตัวเลขขาดดุลงบประมาณ

ขณะเดียวกัน เงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง เนื่องจากความเคลื่อนไหวข้างตนทำให้นักลงทุนปลีกตัวออกจากสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยง และหันไปซื้อขายในตลาดหุ้นกันอย่างคึกคัก

ด้านเงินดอลลาร์ออสเตรเลียเทรดใกล้ระดับสูงสุดในเดือนนี้ ขณะที่มีกระแสคาดการณ์เพิ่มมากขึ้นว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.

โดยในช่วงสายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงโตเกียว เงินยูโรแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 124.34 ต่อยูโร จากระดับ 124.12 ต่อยูโรที่ตลาดนิวยอร์กวานนี้ ส่วนเงินเยนเทรดที่ระดับ 90.28 ต่อดอลลาร์ จากระดับ 90.14 ต่อดอลลาร์ และเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับดอลลาร์ที่ระดับ 1.3772 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.3770 ดอลลาร์/ยูโร

นักวิเคราะห์กล่าวว่า นักลงทุนเริ่มคลายความกังวลต่อปัญหาหนี้สาธารณะในกรีซ ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้กระตุ้นให้นักลงทุนออกไปถือครองสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง ดังนั้น สกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงจึงเป็นสินทรัพย์ที่น่าสนใจของนักลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ