จีนเผยดีมานด์ก๊าซธรรมชาติพุ่งแซงอุปทาน แม้ผลผลิตปี 2552 ขยายตัว 7.7%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 17, 2010 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมภาคอุตสาหกรรมปิโตรเคมีของจีนเผยอุปสงค์ก๊าซธรรมชาติในจีนพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก ส่งผลให้ปริมาณก๊าซธรรมชาติไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้งานภายในประเทศ แม้ว่าในปีที่ผ่านมา จีนจะมีอัตราการผลิตก๊าซเพิ่มขึ้น 7.7% แล้วก็ตาม

โดยในปีที่แล้ว จีนมีอัตราการผลิตก๊าซธรรมชาติอยู่ที่ 8.3 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่ปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติอยู่ที่ 8.745 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเพิ่มขึ้น 11.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ทั้งนี้ อัตราการใช้ก๊าซธรรมชาติของจีนขยายตัวต่อปีที่ระดับตัวเลขสองหลักนับตั้งแต่เริ่มเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 เป็นต้นมา โดยจีนมีผลผลิตก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้น 12.3% แตะที่ 7.60 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรในปี 2551 แต่ปริมาณการใช้ก๊าซดังกล่าวอยู่ที่ 8.07 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้จีนกลายเป็นผู้นำเข้าก๊าซธรรมชาติสุทธิในขณะนั้นด้วยส่วนต่างระหว่างอุปสงค์และอุปทานก๊าซธรรมชาติที่ 5 พันล้านลูกบาศก์เมตร

นอกจากนี้ จีนยังประสบปัญหาขาดแคลนก๊าซอยู่บ่อยครั้งเมื่อช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศอันหนาวเย็นในช่วงฤดูหนาวที่กินเวลายาวนานมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ยอดนำเข้าก๊าซธรรมชาติของจีนมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นอย่างมากในอนาคต ซึ่งจีนได้เตรียมความพร้อมในการก่อสร้างท่อขนส่งที่ออกแบบขึ้นเพื่อถ่ายโอนพลังงานจากเอเชียตะวันออกไปยังพื้นที่ที่มีการพัฒนาเศรษฐกิจทางตะวันออกและตอนใต้ของจีนผ่านทางท่อส่งก๊าซในพื้นที่ภาคตะวันตกที่เพิ่งก่อสร้างเสร็จไปเมื่อไม่นานมานี้ ควบคู่กับการก่อสร้างโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ท่อส่งก๊าซระหว่างจีน-เอเชียกลางที่มีความยาว 1,833 กิโลเมตร เป็นโครงการท่อส่งน้ำมันขนาดใหญ่แห่งแรกของจีน ซึ่งมีจุดเริ่มต้นทางพื้นที่ชายฝั่งของเติร์กเมนิสถาน-อุซเบกิสถาน พาดผ่านตอนกลางของอุซเบกิสถานและตอนใต้ของคาซัคสถานไปยังประเทศจีน

ส่วนท่อส่งก๊าซ Horgos ในมณฑลซินเจียงนั้นเชื่อมต่อกับท่อส่งก๊าซหมายเลข 2 จากพื้นที่ภาคตะวันตก-ตะวันออกของจีนซึ่งมีระยะทางเพิ่มขึ้น 8,653 กิโลเมตรผ่าน 14 มณฑล เขตปกครองตนเอง เทศบาลนคร และเขตบริหารพิเศษของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ