ที่ประชุมแบงค์ชาติญี่ปุ่นเปิดฉากวันนี้ คาดคงดอกเบี้ยไว้ที่ 0.1%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 17, 2010 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้จัดการประชุมคณะกรรมการบริหารขึ้นเป็นวันแรกในวันนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ 0.1% ขณะรัฐบาลได้กดดันธนาคารให้แก้ปัญหาเงินฝืดมากขึ้น ขณะที่หลายฝ่ายต่างจับตาว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะดำเนินการอย่างไรต่อการแสดงความเห็นของนายนาโอโตะ คัง รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่นที่ระบุว่า ต้องการให้อัตราการขยายตัวของราคาอยู่ที่ 1% โดยรัฐบาลและธนาคารกลางควรจะร่วมมือกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว

เมื่อวานนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการเอาชนะเงินฝืดให้ได้ ด้วยการตั้งเป้าหมายที่จะรักษาระดับการขยายตัวของราคาที่ประมาณ 1% ต่อปี และรัฐบาลจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับธนาคารกลางญี่ปุ่นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว

นายคังกล่าวในระหว่างการอภิปรายต่อคณะกรรมการนโยบายของสภาผู้แทนราษฎรว่า รัฐบาลและแบงก์ชาติญี่ปุ่นมีความคิดเห็นตรงกันว่าเป้าหมายดังกล่าวควรอยู่ที่ราว 1% แต่ยืนยันว่า รัฐบาลจะยังคงให้อิสระและไม่ไปก้าวก่ายการทำงานของธนาคารกลางญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นหน่วยงานหลักในการต่อสู้กับภาวะเงินฝืด

ในการประชุมเมื่อเดือนธ.ค.นั้น บีโอเจได้ดูแลให้ดัชนีราคาผู้บริโภคเคลื่อนตัวอย่างมีเสถียรภาพในช่วง 2% ขณะที่สมาชิกคณะกรรมการบีโอเจเข้าใจว่า จุดกึ่งกลางจะอยู่ที่ประมาณ 1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ